Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Cát xây dựng vào mùa: Nguy cơ khan hàng

Good Hope là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn,thiết kế, thi công trọn gói các hạng mục công trình nhà ở, chung cư, khách sạn,..., đầu tư xây dựng các công trình nhà lô, biệt thự...

Chuyên mục:Thiết kế nhà đẹp

xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

 

Thiet ke | kien truc | xay dung | nha dep | xay nha | vat lieu xay dung


ThS. Ngô Thế Vinh - Viện Kinh tế Xây dựng cho biết, trái với sự ổn định của các vật liệu chiếm giá trị lớn (xi măng, sắt thép), thị trường cát xây dựng vẫn đã và đang biến động. Năm 2010, giá cát có những đợt tăng giá rất lớn. Giá cát tại miền Bắc bị tác động mạnh mẽ bởi hiện tượng hạn hán thì khu vực miền Nam lại bị ảnh hưởng bởi nguồn cung cấp cát bị thu hẹp.

Theo khảo sát của nhóm chỉ số giá với một số doanh nghiệp VLXD trên địa bàn Hà Nội, giá cát phụ thuộc phần lớn vào mực nước sông Hồng. Nguồn cung cấp cát cho khu vực Hà Nội chủ yếu là từ sông Công (Thái Nguyên), sông Cầu (Bắc Giang), sông Thao (Phú Thọ), do vậy mà vào mùa khô, mực nước sông Hồng xuống thấp dẫn đến việc khó khai thác và vận chuyển cát, khiến giá thành tăng mạnh. Không ngoài dự đoán của giới kinh doanh cát, việc cấm khai thác cát, khoáng sản tại 25 khu vực với tổng diện tích cấm trên 209km2 của UBND TP Hà Nội (theo Quyết định số 2531/QĐ - UBND ngày 8/6/2010), cùng với việc tiếp diễn hiện tượng hạn hán đã khiến giá cát tiếp tục tăng trong những tháng tới. Không ít chủ thầu các công trình nhỏ than phiền không thể mua nổi cát để thi công vì khối lượng mua ít, không đủ "cõng" giá vận tải. Mặt hàng đặc biệt khan và giá tăng vọt hàng trăm ngàn đồng/m3 là cát vàng (cánh nhỏ) do mực nước xuống quá thấp, khai thác cực kỳ khó khăn. Tại một số địa bàn đầu mối cung cấp cát như: Vân Canh - Hoài Đức, Giang Biên - Long Biên… lượng cát dự trữ tại các bãi sông rất hạn chế, đặc biệt là cát vàng sông Lô.

Trong vai người có nhu cầu tiêu dùng cát, chúng tôi đã điện thoại cho một nhân viên kinh doanh tên là Nhật thuộc Cty TNHH Thương mại & Dịch vụ tại Đông Ngạc - Từ Liêm - Hà Nội, được báo giá: cát vàng sông Lô có giá 125.000 đồng/m3, cát đen 18.000 đồng/m3 (đã có VAT) nhưng chưa có chi phí vận chuyển. Tìm hiểu thêm được biết chi phí vận chuyển trong khoảng 10km mỗi khối cát là 25.000 đồng.

Như vậy, so với giá cát cùng thời điểm 2009 thì hiện tại giá cát cơ bản không cao hơn. Nhưng theo kinh nghiệm của một số cơ sở khai thác thì năm nay mùa khô hạn đến sớm, cứ đà này chỉ khoảng tháng nữa khi mực nước xuống thấp khai thác cát sẽ khó khăn và dự báo kịch bản khan hàng, "bão giá" tăng lên 300.000 - 450.000 đồng/m3 là hoàn toàn có thể.

Một chủ cơ sở cung cấp cát cho hay, thời điểm này năm ngoái, các công trình nhỏ mua số lượng ít không có cát để thi công vì không "cõng" nổi giá vận chuyển. Có thời điểm chỉ từ đầu tháng đến giữa tháng giá cát giao động tăng gấp hai lần khi đến chân công trình. Nhiều cơ sở kinh doanh khuyến cáo các chủ công trình nếu có sẵn bến bãi nên tập kết đủ khối lượng cần thiết ngay từ bây giờ, trước khi bắt tay vào thi công công trình.

 

 Thiet ke | kien truc | xay dung | nha dep | xay nha | vat lieu xay dung


Nhà Đẹp Kiến Trúc (Theo Báo XD)

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean