Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Cấu tạo mặt sàn và trần sàn

Good Hope là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn,thiết kế, thi công trọn gói các hạng mục công trình nhà ở, chung cư, khách sạn,..., đầu tư xây dựng các công trình nhà lô, biệt thự...

Chuyên mục:Thiết kế nhà đẹp

Sua nha | sua chua nha | cam nang sua nha | dich vu sua nha | chong tham | chong dot | son nha | cai tao nha


 

xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

 

Đặc điểm và yêu cầu


Mặt sàn được cấu tạo chủ yếu với các lớp áo sàn, lớp lót và lớp ốp chân tường

- Lớp áo sàn là lớp trên cùng của sàn, chịu tác động trực tiếp khi sử dụng. Tuỳ theo vật liệu làm lớp áo sàn mà mặt sàn chia ra làm mặt sàn láng, mặt sàn lát. Thường được làm bằng các loại vật liệu như láng vữa ximăng cát, granitô, lát các loại gạch, đá hay gỗ.

- Lớp lót sàn là lớp tạo nên vỏ cứng đặc chắc, liên kết giữa lớp áo sàn với lớp kết cấu chịu lực của sàn. Thường được làm bằng vữa ximăng cát mác 50-100. Tuỳ theo yêu cầu mà có thể cấu tạo thêm lớp cách âm, cách nhiệt cho sàn giữa lớp lót sàn và lớp chịu lực của sàn.


- Lớp ốp chân tường là lớp bảo vệ ở vị trí giữa tường và sàn, do đó cần phải đảm bảo chịu lực va chạm, chống thấm và làm vệ sinh tốt. Thường được làm bằng các loại vật liệu của lớp áo sàn như vữa ximăng, granitô, các loại gạch, đá hay gỗ.


Tuỳ theo tích chất sử dụng của phòng mà mặt sàn có các yêu cầu:


- Đủ độ bền và đàn hồi để chống lại các lực xung kích, ma sát hay va chạm trong khi sử dụng.

- Cách âm tốt, hệ số dẫn nhiệt nhỏ để tạo cảm giác ấm.


- chống thấm và chịu nước tốt, đặc biệt với các phòng có độ ẩm cao cũng như thường xuyên phải dùng nước.


- Không cháy, chịu được nhiệt độ cao, chủ yếu ở các phòng nồi hơi, bếp lò, cầu thang, lối thoát…

- Vệ sinh dễ dàng, không sinh bụi và nhớp nháp.


- Màu sắc hài hoà, dễ chịu, bề mặt nhẵn, bóng, trong sáng…


Trần sàn: có tác dụng làn sạch làm đẹp và bảo vệ cho lớp kết cấu chịu lực. Thường được trát bằng 1 lớp vữa ximăng mác 75 dày 10. Với trường hợp đặc biệt có thể làm trần treo bằng nhựa, gỗ dán, gỗ, thạch cao hay các loại vật liệu khác…

 

Cấu tạo một số loại mặt sàn thông dụng

 

xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha
Sàn láng vữa ximăng


Có ưu điểm cấu tạo đơn giản, kiên cố, có khả năng chống thấm, giá thành hạ. áp dụng cho nhà dân dụng cấp thấp. Tuy nhiên có nhược điểm hệ số hút nhiệt tương đối lớn, khi nhiệt độ bên ngoài lớn thì có hiện tượng ẩm ướt, đọng nước. Khi vữa nhiều cát sẽ sinh bụi, không đảm bảo vệ sinh. Lớp láng dễ bị mài mòn nên không đảm bảo yêu cầu mỹ quan.

Sàn láng vữa granitô


Có cấu tạo như mặt sàn láng vữa ximăng cát, được láng vữa granitô dầy 10-20. Granitô có màu tuỳ chọn theo sự pha chộn bột màu vào hỗn hợp đó. Vữa granitô có thành phần: 2 phần đá cẩm thạch cỡ 3-8mm, 1 phần ximăng trắng và 1/10 bột màu.


Để lớp granitô gắn chặt vào lớp ximăng cát bên dưới, thì lớp ximăng cát này không được láng trơn mà nên khía thành ô quả trám và khi lớp này se mặt tiến hành thi công luôn lớp granitô. Sau khi lớp granitô khô, dùng đá mài và nước mài nhẵn.


Sàn láng vữa granitô có ưu điểm bền đẹp và sạch, dễ lau rửa, thường được thực hiện cho cầu thang, hành lang hoặc nơi công cộng để tăng vẻ đẹp. Ngoài ra đá mài có khả năng chống thấm cao được dùng cho phòng vệ sinh, phòng thí nghiệm … Tuy nhiên có nhược điểm dễ đọng nước, giá thành cao, thi công phức tạp.


Sàn lát gạch ximăng, gạch gốm, đá hay tấm granitô


Loại mặt sàn này cấu tạo bằng các viên gạch lát mỏng, kích thước không lớn lắm, mặt trên thường nhẵn bóng, mặt dưới có gân hay khía rãnh để dễ bám vào lớp vữa liên kết. Liên kết giữa gạch với lớp kết cấu chịu lực bằng lớp vữa lót ximăng cát dày 20-25, liên kết giữa các tấm lát bằng ximăng nguyên chất.


So với các loại mặt sàn khác, loại mặt sàn này có ưu điểm như sạch, đẹp, bền, thi công nhanh, giá thành không cao lắm. Loại mặt sàn này còn chịu được nước, chống ẩm tương đối tốt. Do những ưu điểm trên nên loại mặt sàn này được áp dụng rộng rãi.

Sàn lát gỗ ván ghép


Cấu tạo bằng các tấm ván gỗ dầy 22-37 được ghép sát với nhau theo một hướng. Gỗ làm ván phải là loại gỗ tốt, ít vênh. Ván không đặt trực tiếp lên lớp kết cấu chịu lực của sàn mà được đặt lên các dầm gỗ đệm và liên kết với nó bằng đinh. Khoảng cách giữa các dầm gỗ đệm tuỳ thuộc vào chiều dày ván gỗ và tải trọng bên trên, thường lấy khoảng cách từ 500-1000. Để hạn chế các khe hở và độ vênh giữa các tấm ván, chiều rộng của ván không nên làm quá rộng, thường không quá 100-120, dọc các tấm ván nên làm mộng rãnh.

Sàn lát gỗ packê


Cấu tạo bằng các viên gỗ mỏng kích thước nhỏ bằng loại gỗ cứng. Sàn packê có nhiều loại, nhưng có thể phân làm hai loại chính: packê lát trên lớp ván thô và packê gắn trên nền cứng bêtông.


Các viên packê thường có kích thước hình chữ nhật dài 150-400, rộng 30-60, dầy 15-18. Bốn mặt xung quanh đều có làm mộng rãnh để khi lắp ghép dễ liên kết chặt thành mảng lớn, hạn chế sự co ngót, cong vênh cục bộ làm cho mặt sàn gợn sóng không phẳng. Lớp sàn bên dưới phải phẳng để lát lớp packê được dễ dàng.


Trường hợp packê lát trên ván thô, lớp ván thô được cấu tạo bằng những thanh ván có bề rộng không quá 150-180, dầy 20-37, ghép gần sít vào nhau và nghiêng theo phương 45o so với dầm đệm là tốt nhất. Packê liên kết với ván thô bằng đinh, nhưng cần chú ý dấu đinh trong bề dày lớp ván packê. Giữa lớp packê và ván lót nên đặt một lớp giấy dầu. Cách lát thường gặp là lát song song, lát chữ nhân và lát đan phên.


Trường hợp packê lát trên nền bêtông, dùng atfan lỏng hay chất hồ dính xây dựng (keo matstich) để liên kết. Viên packê lát trên lớp atfan dầy 20-25 cần cấu tạo mộng đặc biệt để có thể bám chặt vào lớp này khi nó khô cứng.


Sàn packê đẹp, ấm, sạch nhưng đắt tiền và thi công phức tạp. Để hạ giá thành và công nghiệp hoá xây dựng, có thể sản xuất những viên packê kích thước lớn do nhiều viên packê nhỏ ghép lại.


Mặt sàn packê cần đánh vecni công nghiệp sau khi thi công để giúp bảo vệ mặt sàn sạch, đẹp và chống ẩm tốt.

 

 

Sua nha | sua chua nha | cam nang sua nha | dich vu sua nha | chong tham | chong dot | son nha | cai tao nha | san-be-tong-cot-thep">san be tong cot thep | sàn-bê-tông-cốt-thép">sàn bê tông cốt thép


Nhà Đẹp Kiến Trúc

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean