Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Cấu tạo sàn bêtông cốt thép lắp ghép

Good Hope là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn,thiết kế, thi công trọn gói các hạng mục công trình nhà ở, chung cư, khách sạn,..., đầu tư xây dựng các công trình nhà lô, biệt thự...

Chuyên mục:Thiết kế nhà đẹp

Sua nha | sua chua nha | cam nang sua nha | dich vu sua nha | chong tham | chong dot | son nha | cai tao nha


sàn bêtông cốt thép lắp ghép cấu kiện nhỏ


Có thể chế tạo từng cấu kiện nhỏ (tấm đan bêtông cốt thép), thường từ 50-200kg, có thể dùng phương tiện thủ công hoặc cơ giới để lắp dựng.



Cấu kiện chịu lực theo kiểu bản kê hai cạnh, có kích thước chiều dài 1200-2400, chiều rộng 450-800, chiều dầy 60-80 (hình 5.08). Dầm có nhịp l = 4000-5000, chiều cao dầm h = 1/20 l, tiết diện dầm có thể là hình chữ nhật, hình chữ T. Bản có thể gác lên tường hoặc mặt trên của dầm hoặc lên cánh chữ T. Chiều sâu gác cấu kiện tối thiểu phải ≥ 100 (hình 5.09). Trường hợp gác kết hợp với panen, sàn tấm đan có thể gác trên giằng tường bằng cách xây thêm hàng gạch bằng vữa ximăng.


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha


Loại sàn này hay được dùng cho hành lang hoặc các phòng có khẩu độ nhỏ. Thi công và chế tạo đơn giản nhưng cách âm, cách nhiệt kém. Để tăng khả năng cách âm, cách nhiệt có thể phủ thêm lên sàn một lớp vật liệu rời như than xỉ, song thi công sẽ khó khăn hơn.


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

 

sàn bêtông cốt thép lắp ghép cấu kiện trung bình

Loại sàn này có trọng lượng cấu kiện nhỏ hơn hoặc bằng 500kg, có thể dùng thiết bị cơ giới, thiết bị nhỏ để lắp dựng. Chủ yếu có hai loại: sàn panen chữ U, sàn panen hộp.

Sàn panen chữ U

Panen chữ U có bản và sườn chịu lực được đúc liền thành một khối. Do đó sử dụng vật liệu tiết kiệm. Kích thước cơ bản của panen U chiều dài 3000-6000, chiều rộng 800-2400, chiều dầy 200-250. Chiều cao của sườn phụ thuộc vào nhịp. Để tăng cường độ cứng cho panen và tiện cho việc gối lên tường, hai đầu panen nên đặc kín .


Panen chữ U dễ đục lỗ, thích hợp với các loại phòng, tường có nhiều đường ống như bếp, vệ sinh.

Cách bố trí sàn panen chữ U


- Phần lõm hướng xuống dưới, như vậy mặt trên phẳng có thể thi công trực tiếp lớp mặt sàn lên trên. Cách bố trí này hợp lý về phương diện chịu lực, nhưng trần không phẳng, nếu có yêu cầu trần phẳng phải làm thêm trần treo.


- Phần lõm hướng lên trên, như vậy phía dưới phẳng, còn phía trên làm thêm một lớp đệm bằng vật liệu nhẹ, sau đó thi công lớp mặt sàn phía trên. Loại này cách âm tốt và giá thành không cao.


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha
Sàn panen hộp.


Lỗ rỗng của panen có thể là hình chữ nhật, hình thang, hình tròn, hình bầu dục… (hình 5.15). Hiện nay sàn panen hộp được dùng nhiều sàn hơn panen chữ U. Tuy panen hộp tốn vật liệu hơn, chế tạo phức tạp hơn, nhưng sàn panen hộp có mặt trên và mặt dưới phẳng nhau, thi công đơn giản và cách âm tốt hơn.


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

Kích thước cơ bản của panen hộp thông thường có chiều dài 2400-6000, chiều rộng 450-600, chiều dầy 200, bản phía trên dây 40, bản phía dưới dầy 25, chiều dầy sườn 50. Với một số trường hợp chiều rộng panen có kích thước đến 1200-1500, đôi khi 1600-3000 .


Panen hộp cách âm không khí tốt, nhưng cách âm va chạm kém. Khắc phục nhược điểm này là phủ lên trên một lớp vật đàn hồi có tác dụng làm giảm yếu năng lượng âm thanh truyền tới, sau đó mới thi công mặt sàn.


Cách bố trí sàn panen hộp


Kích thước của phòng có quan hệ mật thiết với kích thước panen. Khi lắp panen sàn có thể vừa khít với kích thước phòng hoặc có thể không vừa khít với kích thước của phòng mà hở ra một khoảng. Để khắc phục tình trạng này có thể sử lý theo các phương pháp sau:

- Dùng hai loại panen để lắp sàn.

xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha


- Dùng độ to nhỏ của mạch vữa để điều chỉnh. Mạch vữa của panen thường từ 10-20, có thể mở rộng mạch vữa để điều chỉnh, nhưng không quá 20. Nếu mạch vữa rộng quá phải đặt thêm cốt thép để phòng khả năng giảm yếu của sàn.


- Xây tường nhô ra hoặc đổ bêtông cốt thép chèn kín khoảng hở.


Với các phòng lớn panen được gác lên dầm. Để đảm bảo độ cứng của sàn, cần phải liên kết các đầu của panen lại với nhau bằng giằng chéo hình chữ X bằng thép Æ6, sau đó đổ vữa chèn khe panen hoặc có thể đổ dầm đến độ cao gác panen, sau khi lắp panen xong tiến hành đổ bêtông tiếp.

xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha


Các hình thức gác sàn panen hộp


- Hai đầu gác lên tường dùng panen khuyết hai đầu, ký hiệu PHA.

- Một đầu gác lên dầm, một đầu gác lên tường dùng panen một đầu khuyết, một đầu nguyên, ký hiệu PHB.

- Hai đầu gác lên dầm dùng panen hai đầu nguyên, ký hiệu PHC.


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

 

Các yêu cầu khi gác sàn panen hộp


- Chiều sâu gác tấm panen vào tường, dầm hoặc cột phải lớn hơn 100.


- Panen có đầu gác trong tường phải làm khuyết đầu để tránh dập mặt panen, nếu không phải chèn gạch vào phía trong panen.


- Chiều dọc của panen gác song song với tường phải gối vào tường hết bề dày của panen, khoảng 60 để tránh hiện tượng nứt. Khe hở giữa hai tấm panen được chèn bằng bêtông sỏi nhỏ mác 150.


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha
sàn bêtông cốt thép lắp cấu kiện lớn

Loại sàn này có trọng lượng cấu kiện từ 1-3 tấn, chiều rộng bằng 1/3 nhà hay cả gian nhà. Khi thi công phải dùng phương tiện nâng có sức nâng lớn.

sàn bêtông cốt thép lắp ghép cấu kiện lớn có ưu điểm chỗ nối ít hoặc không có, tốn ít vật liệu, thi công nhanh.

sàn bêtông cốt thép lắp ghép cấu kiện lớn có các loại sau:

- Bản phẳng : có thể làm bản một chiều (hai cạnh) hoặc hai chiều (bốn cạnh) chịu lực. Có thể dùng một hoặc hai loại vật liệu, chia thành nhiều lớp. Phía trên và dưới của bản dầy 25-30, giữa là bêtông than xỉ dầy khoảng 160-200. Bản có khả năng cách âm tốt.


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha
- Bản có sườn : giống như panen chữ U, nhưng có kích thước lớn hơn nhiều, do đó phải làm sườn theo một hay hai phương. Nếu cần trần phẳng phải đặt chiều lõm quay lên trên và có thể xử lý thêm lớp đệm cách âm.

 

xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

 

Sua nha | sua chua nha | cam nang sua nha | dich vu sua nha | chong tham | chong dot | son nha | cai tao nha | san-be-tong-cot-thep">san be tong cot thep | sàn-bê-tông-cốt-thép">sàn bê tông cốt thép


Nhà Đẹp Kiến Trúc

Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean