Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

IBSTAC đạt giải nhì thiết kế công trình Coulourful silk tower

Good Hope là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn,thiết kế, thi công trọn gói các hạng mục công trình nhà ở,thiết kế nhà chung cư, khách sạn,..., đầu tư xây dựng các công trình nhà lô, biệt thự,...

IBSTAC đạt giải nhì thiết kế công trình Coulourful silk tower

3:16 - 31/01/2012

Vừa qua đơn vị Tư vấn thiết kế kiến trúc Viện Khoa học công nghệ xây dựng (IBSTAC) đã tham gia thiết kế cuộc thi công trình:Trung tâm thương mại các làng nghề truyền thống Việt Nam và vinh dự đạt giải nhì, khu văn phòng cao cấp và khách sạn 4 sao phục vụ cho các du  khách và tour du lịch.

- Phương án đạt giải nhì.(chèn ảnh kèm theo trong folder vào bài viết) Chúng tôi xuất phát từ điểm đặc trưng nhất của dự án “Trung tâm thương mại các làng nghề truyền

thống – Văn phòng cho thuê và khách sạn” -  có nghĩa đây không còn là công trình đa chức năng đơn thuần mà bên cạnh đó tính độc đáo về văn hoá là một điểm khác biệt. Chính điểm khác biệt này đã tạo nên ý tưởng chủ đạo cho thiết kế của chúng tôi.

Bên cạnh đó công trình lại được đặt ngay cạnh làng Lụa Vạn Phúc – một trong những làng nghề lâu đời và cũng đặc trưng cho thành phố Hà Đông cũng như toàn tỉnh Hà Tây. Xuất phát từ điều này và chính chúng tôi cũng bị cuốn hút bởi hình ảnh những vuông lụa nhiều màu sắc và cũng rất mềm mại đã tạo nên ý tưởng về một công trình vừa có tính thống nhất, tính độc đáo và cũng sánh ngang tầm với các công trình quốc tế hiện nay.
  


1.1.      Định hướng lựa chọn tổng mặt bằng:

Căn cứ trên nhiệm vụ thiết kế và hình dáng khu đất thực tế chúng tôi lựa chọn được tổng mặt bằng theo hình thức của khu đất để tất cả các điểm nhìn trên các tuyến đường đều có được hình ảnh đẹp nhất của công trình
 
 
 
1.2       Định hướng lựa chọn tổ hợp khối mặt bằng:

Tiêu chí để lựa chọn:

-           Thuận lợi về giao thông(cả giao thông với khu vực lân cận cùng với giao thông nội bộ công trình)

-           Hướng nhìn đẹp, hướng nhìn chủ đạo

-           Từ công trình có thể nhìn các khu vực cảnh quan hấp dẫn ở xung quanh.

-           Vùng khí hậu thuận lợi
 
Giải pháp kiến trúc công trình:
    
Xuất phát từ quan điểm đặt tính tiện ích và khả năng đạt hiệu quả kinh tế cao trong suốt quá trình đầu tư và khai thác toà nhà, đề xuất của chúng tôi là:

-          Mặt bằng tổ chức linh hoạt:
       
Với khẩu độ kết cấu 8,4m x 8,4m, cho phép phân chia không gian hoàn toàn tự do trên hệ sàn dự ứng lực dày 25cm thêm nữa tại tầng hầm với lưới cột này ta có được chỗ đỗ xe tối ưu (3xe). Lõi giao thông - kỹ thuật - WC đ¬ược bố trí tập trung giải pháp này cho phép tiết kiệm tối đa diện tích hành lang, tăng diện tích sử dụng hoặc cho thuê. Khẩu độ hữu ích (khoảng cách từ lõi giao thông tới mặt t¬ường tiếp xúc với tự nhiên) phù hợp với chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó khi sử dụng các khoảng thông tầng hợp lý các không gian trở nên linh hoạt phù hợp với tính đa chức năng và hoà nhập với hình thức độc đáo của công trình

-          Mặt đứng chuyển động như một dải lụa đa sắc:

Do mật độ xây dựng lên đến 54%, để đảm bảo diện tích sàn xây dựng và công năng của công trình nhưng không bị giới hạn về hình thức thiết kế thành một khối duy nhất chúng tôi dùng thủ pháp để tạo nên một toà tháp “hai trong một” – Tăng sự linh hoạt trong hình thức và làm cho tỷ lệ của công trình giữa chiều ngang và chiều dọc hợp lý hơn.

Bên cạnh đó công trình có tính độc đáo mà chưa có công trình nào tại Việt Nam có được đó là: Với các công trình nhà cao tầng tất cả đều được phân chia hình thức theo mặt đứng một cách rõ ràng, Phần chân đế riêng, phần thân và phần mái độc lập với nhau. Nhưng tại công trình này ta đưa khái niệm về tính thống nhất và không có ranh giới từ phần chân đế đến phần mái làm cho công trình thật hài hoà và bật được ý tưởng chủ đạo của công trình. Sự độc đáo này cũng là một lợi thế hấp dẫn các đối tác có đẳng cấp tới thuê văn phòng và thu hút một lượng lớn khách nước ngoài đến khách sạn.

Phần đế được xử lý theo lối kiến trúc mở kết hợp với quảng trường rộng, tạo cho công trình cảm giác nhẹ nhàng. Hơn nữa, giải pháp mở rộng không gian chân đế sẽ tạo được cảm giác hợp lý và thoải mái cho người tiếp cận.

Tổ chức giao thông:
    
Chức năng chính của công trình bao gồm 3 không gian chính:

Không gian Văn phòng, không gian Khách sạn và không gian Trung tâm thương mại trưng bày các sản phẩm truyền thống của địa phương. Ngoài ra còn có hệ thống các nhà hàng, siêu thị mua sắm phục vụ cho du khách cũng như người dân địa phương.

Các chức năng phục vụ cho toà nhà bao gồm khu để xe, khu vực kỹ thuật điện, nước, điều hoà, thông gió và các hệ thống âm thanh, BMS, mạng máy tính, mạng điện thoại, Trạm biến áp được đặt ở ¬ược bố trí ở tầng hầm l của công trình.

Khu sân để xe ngoài trời nằm ở quảng trường phía trước công trình. Đây là các hạng mục ngoài trời có tải trọng nhỏ, nên việc xử lý kết cấu không phức tạp và tốn kém.

Hệ thống giao thông công trình bao gồm sảnh chính, các sảnh tầng, hành lang và các cầu thang bộ, cầu thang máy. Toàn bộ hệ thống giao thông trong toà nhà được tổ chức một cách hợp lý, gắn bó và tiết kiệm. Liên hệ giữa hệ thống giao thông trong và ngoài nhà được bố trí hài hoà trong một tổng thể thống nhất. Vị trí các thang đảm bảo tính tối ưu trong sử dụng và đảm bảo tính độc lập tương đối của các cơ quan làm việc trong toà nhà.

Giao thông đứng là một yếu tố quan trọng nhất của hệ thông giao thông chung của công trình nhà cao tầng, liên quan mật thiết đến công nghệ khai thác vận hành, và đặc biệt phải tuân thủ các quy định về an toàn, thoát hiểm, phòng chống cháy nổ.

Số lượng, kích thước, chủng loại thang máy được lựa chọn dựa trên tính toán chi tiết từ các thông số về diện tích mặt bằng, số tầng cao, số người sử dụng trong giờ cao điểm.

Các mặt bằng chi tiết: 


Mặt bằng chi tiết của công trình được thiết kế bám sát yêu cầu của Nhiệm vụ thiết kế.

Tỉ lệ hợp lý của các diện tích giao thông và diện tích sử dụng mỗi tầng nhằm đảm bảo tiện nghi sử dụng đồng thời đáp ứng tính kinh tế cần thiết. Xác định hình dạng, bố trí mặt bằng còn phải làm sao để công trình có được ánh sáng, cách nhiệt và cách âm có lợi nhất.

Mặt bằng chi tiết được đề xuất như sau:

Tầng hầm l: Bố trí khu vực đỗ xe, phòng bảo vệ, và hệ thống các phòng kỹ thuật và khu phụ trợ cho công trình.

Tầng l đến tầng 5: Khu thương mại trưng bày các sản phẩm truyền thống của địa phương và hệ thống các nhà hàng, siêu thị mua sắm phục vụ cho du khách cũng như người dân địa phương.

Tầng 6 - 10: Dự kiến là khối văn phòng cho thuê.

Tầng 11 – 26: Dự kiến là khối khách sạn phục vụ cho nhu cầu ăn, ở của các đoàn khách du lịch, các nhà đầu tư đến Hà Tây. C

Tầng mái của khối văn phòng là khu vực cà phê, ngắm cảnh.

 Mặt cắt và cấu tạo kiến trúc 

Chiều cao thông thuỷ trong nhà văn phòng theo chuẩn quốc tế cần đạt khoảng từ 2,5m đến 2,7m. Tuy nhiên ở vùng khí hậu nhiệt đới ẩm, thông số này cần tăng lên để có điều kiện thông thoáng tốt.

Chiều cao kết cấu (Sàn -> Sàn) được dự kiến, tầng hầm cao 3m, tầng 1 đến tầng 5 cao 4,2m, các tầng trên (không gian văn phòng) cao 3,60m. Chiều cao thông thuỷ tầng điển hình sẽ đạt khoảng 2,7m. Kích thước này được lựa chọn trên cơ sở những tính toán có lợi nhất cho tòa nhà về kiến trúc và kết cấu, đồng thời cũng thoả mãn yêu cầu tạo trần kỹ thuật cho hệ thống điều hoà trung tâm và các hệ thống kỹ thuật khác (hệ thống báo cháy tự động, hệ thống điện nặng, hệ thống thông gió, điều hoà và cáp điều khiển trung tâm...)

Không gian nội ngoại thất và sử dụng vật liệu:
 
 
 
Về không gian nội thất, công trình Trụ sở - văn phòng làm việc sẽ được thiết kế có trang bị, tiện nghi phục vụ hiện đại, đồng bộ.

Các chi tiết cấu tạo kiến trúc được định hướng theo hướng tiếp cận công nghệ mới trong công nghệ xây lắp văn phòng. Trong quá trình thi công sau này, việc lựa chọn vật liệu hoàn thiện (màu sắc, chất liệu) sẽ được quyết định bởi các nhà chuyên môn, trên cơ sở kinh nghiệm và cảm thụ thực tế. Trong phạm vi nghiên cứu của mình, chúng tôi chỉ đề xuất một số nguyên tắc thiết kế nội thất và trang trí ngoại thất nh¬ư sau:

•           Có khả năng đáp ứng và dễ thích nghi với công nghệ mới.
•           Khả năng hoà nhập với thiên nhiên cao, tận dụng tối đa khả năng cung cấp vật liệu tại chỗ.
•           Tiết kiệm trong chi phí xây lắp.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean