Thứ Năm, 29 tháng 10, 2009

Tản mạn chuyện kiến trúc & xây dựng(23)

Năm toà nhà đã lọt vào danh sách cho giải thưởng của liên minh Châu Âu dành cho kiến trúc hiện đại, Giải thưởng Mies van der Rohe 2009

Năm toà nhà được lên danh sách gồm có Thư viện, Viên dưỡng lão và Khu nhà trung tâm thành phố ở Barcelona của RCR Aranda Pigem Vilalta Arquitectes (đứng đầu), Phòng hoà nhạc Zenith ở Strasbourg của Massimiliano Fuksas Architecture (Ảnh trên) và Trung tâm đa phương thức-Đường xe điện ngầm mới của Atelier Marc Barani (ảnh dưới)

Cũng nằm trong danh sách là trường đại học Luigi Bocconi của Grafton Architects (ảnh dưới) và...

Nhà hát vũ kịch balê Norwegian của Snøhetta (ảnh dưới)

Người giành giải sẽ được công bố vào tháng 5.

Sau đây là một vài thông tin thêm từ Giải thưởng Mies van der Rohe:

Năm người lọt vào vòng chung kết được công bố giành giải thưởng của Liên minh Châu Âu cho kiến trúc hiện đại - Giải thưởng Mies van der Rohe 2009

Ngày 11/2/2009 Uỷ ban Châu Âu và Fundació Mies van der Rohe đã công bố những người lọt vào vòng chung kết giải thưởng của liên minh Châu Âu cho kiến trúc hiện đại - Giải thưởng Mies van der Rohe 2009, một trong những giải thưởng kiến trúc quốc tế quan trọng nhất và có uy tín nhất. Bằng cách khuyến khích cho giải thưởng này, Uỷ ban Châu Âu đã nhấn mạnh vai trò của kiến trúc như là nhân tố thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới và thu hút sự chú ý đến những đóng góp quan trọng của các chuyên gia Châu Âu trong sự phát triển của những ý tưởng mới và công nghệ.

Trung tâm đa phương thức- Đường tàu điện ngầm Nice, Nice (Pháp) của Marc Barani / Atelier Marc Barani

Phòng hoà nhạc Zenith, Strasbourg (Pháp) của Massimiliano Fuksas, Doriana Fuksas / Massimiliano Fuksas Architecture

Trường đại học Luigi Bocconi, Milan (Italy) của Shelley McNamara, Yvonne Farrell / Grafton Architects

Nhà hát vũ kịch balê Norwegian, Oslo (Nauy) của Kjetil Træaedal Thorsen, tarald Lundevall, Craig Dykers / Snøhetta

Thư viện, Viện dưỡng lão và Khu nhà trung tâm thành phố, Quận Sant Antoni, Barcelona (Tây Ban Nha) của Rafael Aranda, Carme Pigem, Ramon Vilalta / RCR Aranda Pigem Vilalta Arquitectes

Thành viên Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục và Thanh thiếu niên Châu Âu, Ông Ján Figel’ cho biết :“Mỗi dự án được lựa chọn ngày hôm nay cho thấy rằng đầu tư vào những tài năng kiến trúc Châu Âu, vào sáng tạo và đổi mới là có lợi. Thúc đẩy những ý tưởng mới và làm nổi bật nỗ lực của các doanh nghiệp cũng là một phần chìa khoá thành công của Năm sáng tạo và đổi mới Châu Âu 2009. Tôi vô cùng hài lòng khi nhận thấy rằng hàng loạt những bài giảng về các dự án được lọt vào vòng chung kết sẽ được chính các kiến trúc sư đưa ra ở Barcelona vào 22/4 nhắm hướng đến lượng khán giả rộng lớn hơn. Người giành đựơc giải thưởng Mies van der Rohe sẽ được công bố sau đó vào tháng 5.”

Những người lọt vào vòng chung kết đã được tuyển chọn từ 340 dự án được đề cử bởi các thành viên hội Kiến trúc sư Châu Âu, các công ty kiến trúc của các quốc gia khác và Uỷ ban tư vấn. Hội đồng giám khảo đứng đầu là Francis Rambert gồm có :Ole Bouman, Irena Fialová, Fulvio Irace, Luis M. Mansilla, Carme Pinós and Vasa J. Perovć.

Francis Rambert, chủ tịch hội đồng giám khảo đã phát biểu :“Chúng tôi rất ấn tượng với chất lượng của những dự án được chọn, nhiều dự án trong số đó đã khai thác những vấn đề đô thị quan trọng về cơ sở hạ tầng và việc đổi mới, phát triển những loại hình mới. Trong phạm vi rộng rãi, mỗi loại đáp ứng theo trí tưởng tượng với khung cảnh và bản tóm tắt cụ thế.”

Trong những người đã từng giành giải trước đây có Rem Koolhaas and Ellen van Loon, Zaha Hadid, Dominique Perrault, Peter Zumthor, Rafael Moneo, Álvaro Siza Vieira, Lord Foster and Luis M. Mansilla – Emilio Tuñón.

Giải thưởng dành cho kiến trúc hiện đại của liên minh Châu Âu- Mies van der Rohe Award 2009 tài trợ cho chương trình văn hoá EU được trao 2 năm 1 lần cho những tác phẩm hoàn thành trong vòng 2 năm trước. Hội đồng giám khảo cũng trao giải đặc biệt cho kiến trúc sư nổi bật.

Một cuộc triển lãm lưu động về các dự án, đặc biệt đề cập đến những kiến trúc sư nổi bật, những người lọt vào vòng chung kết và những tác phầm lọt vào danh sách được lên kế hoạch vào tháng 9 năm nay. Chương trình văn hoá EU cũng tài trợ cho giải European Border Breakers, giải liên minh Châu Âu cho Di sản văn hoá và giải thưởng liên minh Châu Âu dành cho văn học sắp tới.(kienviet.net)

Wilkinson Eyre đã giành được thoả thuận quy hoạch xây dựng viện bảo tàng Mary Rose- tàu chiến thế kỷ 16 trị giá 35 tỉ bảng Anh.

Vào thứ 3, hội đồng thành thành phố Portsmouth đã thông qua các bản quy hoạch xưởng đóng tàu lịch sử của thành phố vì bảo tàng Mary Rose đã xác nhận rằng nó sẽ dành riêng ra hơn một nửa số tiền 14 triệu bảng để cấp vốn cho toà nhà.

Nguồn: Wilkinson Eyre

John Lippiett, giám đốc điều hành Mary Rose Trust, cho biết :“Chúng tôi đã bước đến giai đoạn thực sự quan trọng trong dự án này và đã bắt đầu chuyển sang bước khác trong hành trình hấp dẫn đến Mary Rose.”

“Chúng tôi đã thống nhất quy hoạch- chúng tôi đã chứng minh được những thành công nhất định với việc tăng một nửa số tiền theo yêu cầu và tự tin rằng chúng tôi có thể tăng cả phần còn lại.

“Với việc vượt xa kế hoạch, hiện tại giám đốc phải đưa ra giai đoạn hai áp dụng cấp vốn cho quỹ Heritage Lottery để bảo đảm kiếm được 21 triệu bảng cấp riêng cho dự án vào tháng trước.

Nguồn: Wilkinson Eyre

Trong khi gia cố, vỏ ngoài của bảo tàng Mary Rose- được tháo rời khỏi tầng nhà Solent vào năm 1982- sẽ không được công chúng tham quan trong thời gian xây dựng bảo tàng quanh đó.

Toà nhà của Wilkinson Eyre theo tính toán sẽ giống như một chiếc hộp trang sức làm thủ công bằng gỗ phía trong những tấm ván gỗ có lớp gỗ bên trong sơn màu đen để phản ảnh kiến trúc bãi tàu truyền thống của Anh.

Pringle Brandon - một kiến trúc sư nội thất đang làm việc cho dự án này đã cùng với xưởng thiết kế Land chỉnh lý thiết kế phòng trưng bày.

Nguồn: Wilkinson Eyre(kienviet.net )

BIG Architects của Đan Mạch đã đưa ra những hình ảnh bản thiết kế của đảo Zira ở Azerbaijan được hy vọng sẽ là bản quy hoạch tổng thể đầu tiên được biết đến rộng rãi của Châu Á.Bản quy hoạch 1,000,000 m2 cho thấy sự sáng tạo 7 “đỉnh” trong hình thù những ngọn núi nổi tiếng tại Azerbaijan trên một hòn đảo ở biển Caspian.
Mỗi đỉnh sẽ có tính năng của những tấm tích hợp năng lượng mặt trời và tấm quang điện. Chất phế thải ở dạng rắn sẽ được ủ để bón phân cho thực vật trên đảo và bản quy hoạch cũng bao gồm một trang trại lộng gió xa bờ biển.

Nguồn :BIG Architects-Phía trong đảo Zira

Bjarke Ingels, người đồng sáng lập ra BIG cho biết: “Kiến trúc mới này không chỉ tạo nên hình ảnh của bảy đỉnh, mà quan trọng hơn là còn tạo ra một hệ sinh thái độc lập nơi mà sự lưu thông không khí, nước, nhiệt và năng lượng được dẫn hầu hết theo những cách tự nhiên.”

“Bảy đỉnh của Azerbaijan không chỉ là hình ảnh ẩn dụ mà thực sự là các kiểu sống của những hệ sinh thái núi đồi của Azerbaijan.”

Nguồn: BIG Architects- Đảo Zira ở Azerbaijan nhìn từ đất liền

Trong bài phát biếu tại lễ ký kết, Zaha Hadid đã bày tỏ rằng bà vô cùng thích thú khi được làm việc tại Reggio Calabria. Bà nói: “Dự án này sẽ là nơi tụ hội mọi người ở tất cả mọi lứa tuổi - quảng bá cho sự giàu có của Mediterranean và lịch sử đa dạng cùng những nghệ thuật hình ảnh và nghệ thuật biểu diễn để tăng cường sức sống văn hoá của thành phố này,” Bà còn nói thêm rằng: “Sự kết nối giữa văn hoá và đời sống cộng đồng là vô cùng quan trọng- rằng sự khác nhau giữa những bảo tàng của thế kỉ 21 với những thế kỉ trước rằng khách hàng không chỉ đơn thuần là một cá nhân. Khách hàng là công chúng- là nhiều người.”

Văn phòng Zaha Hadid Architects tại London đã thiết kế hai công trình cho thành phố Reggio Calabria ở Italy. Một công trình sẽ cung cấp một bảo tàng lịch sử thành phố Mediterranean, gồm có các không gian trưng bày, thiết bị phục chế, một kho lưu trữ, một khu công viên và một thư viện.

Công trình thứ hai sẽ cung cấp văn phóng quản lí cho viện bảo tàng, một phòng tập thế dục, các xưởng thủ công, các cửa hàng và một rạp chiếu phim cùng với ba hội trường riêng biệt có thể được nối liền với nhau.

Sau đây là một vài thông tin thêm từ Zaha Hadid Architects:

SÔNG REGIUM [Reggio Calabria, Italy]

Dự án này nhắm đến việc định hình thành phố Reggio Calabria là một thủ đô văn hoá Mediterranean thông qua sự thể hiện của hai công trình riêng biệt: một viện bảo tàng và một toà nhà đa chức năng để biểu diễn nghệ thuật.

Vị trí nằm trên một eo biển hẹp ngăn cách lục địa Italy với Silicy của công trình này đem đến cơ hội tạo ra hai toà nhà có một không hai, từ biển và bờ biển Silician có thể nhìn thấy: một viện bảo tàng lịch sử Mediterranean và một toà nhà đa chức năng.

Hình dáng của bảo tàng được khơi nguồn cảm hứng từ hình dạng tự nhiên của loài sao biển. Dạng đối xứng xuyên tâm giúp phối hợp thông tin liên lạc và lưu thông giữa những khu vực khác nhau của viện bảo tàng và các trang thiết bị khác. Viện bảo tàng lịch sử Mediterranean sẽ bao gồm các khu vực triển lãm, thiết bị phục chế, kho lưu trữ, công viên thủy sinh và thư viện.

Toà nhà đa chức năng là sự kết hợp của 3 thành phần riêng biệt, được bố trí quanh 1 quảng trường có mái che. Đây sẽ là nơi đặt văn phòng quản lí cho bảo tàng, phòng tập thể dục, các phòng nghiên cứu thủ công địa phương, các cửa hàng và một rạp chiếu phim. Ngoài ra tòa nhà này còn có 3 hội trường khác nhau nhưng có thể chuyển đổi thành một không gian rộng hơn khi cần thiết.

Chương trình: Đa năng: Bảo tàng Mediterranean và toà nhà đa chức năng.

Khách hàng: Comune di Reggio Calabria

Kiến trúc sư: Zaha Hadid Architects

Thiết kế: Zaha Hadid & Patrik Schumacher

Kiến trúc sư quản lí dự án: Filippo Innocenti

Nhóm thiết kế [Cuộc thi] Michele Salvi, Roberto Vangeli, Andrea Balducci Castè Luciano Letteriello, Fabio Forconi, Giuseppe Morando Johannes Weikert, Deepti Zachariah, Gonzalo Carbajo

Tư vấn thiết kế: Adams-Kara-Taylor: Hanif Kara

M&E Max Fordham: Neil Smith

Phòng cháy: Macchiaroli & và các cộng sự

Tadao Ando là một kiến trúc sư Nhật Bản nổi tiếng thế giới. Ông đã đoạt được rất nhiều giải thưởng cao quý như: Giải thưởng Văn hoá (khu nhà Rokko Housing 1 và 2), Nhật Bản, 1983; Huy chương Alvar Aalto, hiệp hội kiến trúc sư Phần Lan, 1985; Huy chương vàng kiến trúc, viện hàn lâm Kiến trúc Pháp, hiệp hội Kiến trúc sư Mỹ (AIA), 2002…

Công trình của Tadao Ando không có khái niệm biên giới, có mặt trên hầu khắp các châu lục. Rất nhiều công trình đã trở thành điểm tham quan kiến trúc lý tưởng của du khách, trong số đó có công trình Nhà hội nghị Vitra.

Nhà hội nghị Vitra nằm trong loạt những công trình trưng bày của nhà máy Vitra (Wei am Rhein, Đức). Công trình hoàn thành năm 1993. Đây là tác phẩm được xây dựng đầu tiên ở châu Âu của Tadao Ando sau những thành công liên tiếp của ông tại Nhật Bản. Sự kết hợp giữa kiến trúc hiện đại phương Tây, kiến trúc truyền thống Nhật Bản và triết học Đông phương được thể hiện rất rõ trong những sáng tác của ông.

Cầu thang xoắn

Tadao Ando từng được coi là “nhà thơ bê tông” bởi cấu trúc tường bê tông khá phổ biến và đặc trưng trong các công trình của ông. Có thể kể đến một số công trình như nhà Azuma, nhà trưng bày Akka hay nhà thờ Ánh sáng,... là những chuỗi công trình sử dụng chất liệu tường bê tông đặc biệt, giống hệt nhau. Những tấm bê tông màu xám trắng, không đơn thuần chỉ là mảng dày thô ráp, nặng nề mà là những khối bê tông mịn đúc sẵn.

Nhà hội nghị Vitra nằm trên một bãi cỏ rộng ngay bên cạnh bảo tàng Thiết kế Vitra, nhìn ra đường lớn. Người ta có thể dễ dàng nhận ra công trình ngay khi bước chân đến Vitra.

Khu Toilet

Vẫn là thế mạnh về sử dụng ánh sáng và không gian hình học cơ bản, Tadao Ando đã phát triển kiến trúc hiện đại từ những vật liệu cơ bản là bê tông và kính. Chất thiền đạo Nhật Bản được ông áp dụng vào không gian của công trình khi thiết lập bức tường cao hơn tầm mắt vây bọc xung quanh, tạo không gian riêng tư đối lập hoàn toàn với không gian ồn ào bên ngoài. Không gian tĩnh lặng cần thiết cho các buổi hội nghị, chuyên đề và đào tạo… của Vitra .

Nhà hội nghị Vitra được tạo nên từ những dạng hình học đơn giản như hình vuông, chữ nhật và hình tròn với ba phần của khối nhà: khối chữ nhật chạy song song với sân, khối chữ nhật thứ hai nằm chéo góc 600, xuyên qua bức tường bao và cuối cùng là khối trụ nằm xen giữa, nối kết hai khối hình chữ nhật thành một thể thống nhất. Sự kết hợp này tạo cho nội thất một không gian khá phong phú.

Lối vào sảnh

Sân trong của toà nhà được bao bọc bởi bức tường bê tông đặc, chiều cao của toà nhà được giảm xuống bởi phần nhà nằm thấp dưới mặt đất. Các phòng chức năng chính bao gồm hai phòng hội nghị, thư viện, các phòng cá nhân và tiền sảnh, tất cả đều mở ra khoảng sân trong chìm dưới mặt đất. Khách có thể quan sát không gian bên ngoài từ tầng trên của toà nhà nhờ vật liệu kính sử dụng chủ yếu để lấy ánh sáng tự nhiên.Đặc điểm rất thú vị của toà nhà là nếu từ bên ngoài nhìn vào thì khó có thể nhận ra được không gian bên trong, chúng bị che khuất hoàn toàn bởi bức tường bê tông, nhưng khi đứng bên trong người ta lại quan sát rất rõ không gian bên ngoài. Đơn giản, cơ bản, phẳng là cảm nhận về toà nhà Vitra này. Nhưng để có được sự đơn giản mà không lẫn vào đâu, Ando đã phải miệt mài học hỏi và làm việc không ngừng để có được những tác phẩm như vậy.Chính vì lẽ đó, Nhà hội nghị Vitra khá tiểu biểu cho phong cách của Tadao Ando và nó cũng chính là đặc trưng của kiến trúc hiện đại thế kỷ 20 với vật liệu bê tông.

KTS. Trí Nguyễn

Nguồn : http://www.toquoc.gov.vn

Một số hình ảnh của tòa nhà hội nghị Vitra (Click vào để xem ảnh đầy đủ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean