Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2012

Không gian riêng cho người cao tuổi

Không ít người xây nhà băn khoăn trong việc bố trí, sắp xếp phòng cho người cao tuổi trong nhà. Dưới đây là một vài lời khuyên để bạn có thể lựa chọn được vị trí, cách bài trí phòng hợp phong thủy và tốt cho sức khỏe của người già.



Theo quan niệm truyền thống thì phòng ngủ người già hướng Đông Nam ngôi nhà là hướng khá tốt. Bởi đây là nơi chí tôn, người già là bậc trưởng bối trong nhà, quan niệm này cũng biểu thị lòng tôn kính trưởng lão, làm cho không khí gia đình thêm đầm ấm.

Để bố trí phòng, bạn cần chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của người cao tuổi sao cho thuận tiện trong sinh hoạt, nghỉ ngơi...

Người già thường ít ngủ, khi ngủ nếu xung quanh ồn ào dễ bị thức giấc, khó ngủ lại, bởi vậy không nên đặt phòng ở vị trí mà xung quanh quá ồn ào, tránh gần cổng, ngõ, đường hoặc gần phòng của trẻ nhỏ. Tuy nhiên cũng không nên đặt căn phòng này quá xa phòng của các thành viên khác trong gia đình để tiện cho việc di chuyển và chăm sóc, tránh gây cho họ cảm giác lẻ loi, cô đơn.

Phòng của người già nên bố trí ở gần phòng vệ sinh để thuận lợi cho việc đi lại. Đối với nhà tầng thì nên đặt phòng của người già ở tầng dưới. Nên cân nhắc về độ cao, độ nghiêng và tay vịn của cầu thang, vì nếu quá dốc sẽ gây nguy hiểm.

Ngoài việc lựa chọn vị trí thích hợp thì hình dáng của phòng ngủ cũng ảnh hưởng đến các loại khí trong phòng. Tốt nhất nên thiết kế hình vuông hoặc chữ nhật vì đó là hình tiêu biểu cho hành Thổ, tượng trưng cho tính ổn định, bền vững. Tránh thiết kế phòng có hình tròn, hình tam giác, hình thang hay hình với nhiều góc nhọn, bởi các căn phòng như thế không tạo được sự cân bằng khí nên sẽ bất lợi cho việc ngủ hay nghỉ ngơi của người già.

Nội thất tối giản

Để đảm bảo sức khỏe cho người già, môi trường trong phòng cần phải có đầy đủ ánh sáng và không khí trong lành.

 







Bạn có thể trang trí căn phòng với màu sắc nhẹ nhàng, trang nhã... hay chọn những màu trầm nhưng không quá tối và có phần cổ kính như màu nâu nhạt, màu rêu nhạt... làm màu tường, sàn nhà và màu của đồ đạc trong phòng.
Đồ đạc trong phòng không nên có cạnh sắc nhọn, hạn chế các góc cạnh; bạn nên chọn loại bằng chất liệu tự nhiên như gỗ, mây tre, hạn chế sử dụng các chất liệu kim loại vì nguồn năng lượng tích tụ trong đồ đạc bằng kim loại không tốt cho tim của người già. Tốt nhất nên trang trí trong phòng một cách tối giản, nên sử dụng những loại vật liệu chống trơn trượt, mọi đồ đạc đều vừa tầm tay, tiện dụng, dễ nhớ và dễ tìm vì người già thường có trí nhớ kém.

Mùa hè nếu căn phòng bị ánh nắng chiếu vào thì bạn nên lắp thêm rèm cửa để che bớt ánh sáng. Còn mùa đông, nên lựa chọn chăn đệm mềm mại, tránh các chất vải có lông xù lên, sợi lông bị đứt vương vãi trong không khí sẽ ảnh hưởng đến hô hấp của người già, chú ý đảm bảo căn phòng được ấm áp trong những ngày giá lạnh.
Theo VNN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean