Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2010

KTS Philip Cortelyou Johnson

Philip Cortelyou Johnson (8 tháng 7, 1906 – 25 tháng 1, 2005) là một kiếntrúc sư người Mỹ.

Ông là giám đốc đầu tiên của bộ phận kiến trúc thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New York (Museum of Modern Arts – MoMA) vào năm 1946 và sau này là người đại diện của MoMA.

Ông được tặng Huy chương Vàng của Học viện kiến trúc sư Mỹ năm 1978 và là người đầu tiên đoạn giải thưởng Pritzker vào năm 1979.

Ông từng là là sinh viên tại Đại học Harvard.



. Với lớp vỏ màu hồng bằng đá cẩm thạch và một dáng vẻ cổ điển, công trình là một sự tương phản với thẩm mỹ kiến trúc Hiện đại của những nhà chọc trời trong khu Manhattan. Yếu tố đập vào mắt mọi người ở công trình đó là chi tiết trán tường có một cung tròn bị vỡ ra thành hình tròn kiểu chippendade, một kiểu tủ cổ Ý. Cách xử lý này chính là một trong những thủ pháp của Kiến trúc Hậu Hiện đại. Theo một số nhà nghiên cứu, hình thức của toà nhà như một thách thức tinh nghịch đây được xem như tuyên ngôn đầu tiên của Kiến trúc Hậu Hiện đại, khi mà thẩm mỹ của kiến trúc Hiện đại đã đi vào ngõ cụt.

Công trình nổi tiếng nhất của Johnson là nhà kính New Canaan tại Connecticut, một công trình có không gian mở và trong suốt, được ông thiết kế làm nhà riêng và cũng là luận văn tốt nghiệp thạc sĩ của ông tại Đại học Harvard năm 1949. Công trình này có rất nhiều điểm tương tự nhà kính Farnsworth của Mies.

Ngôi nhà là một hộp kính trong suốt,đây cũng là nơi Philip Jonhson qua đời nam 2005.

Các tác phẩm tiêu biểu khác của ông còn kể đến như:

■Nhà John de Menil, Houston, 1950
■Nhà hàng Bốn mùa tại tòa nhà Seagram của Mies van der Rohe, thành phố New York, 1959
■Nhà hát bang New York (trụ sở của dàn Opera thành phố New York và đoàn Ballet thành phố New York) tại Trung tâm Lincoln cộng tác với Richard Foster, 1964
■Thư viện Elmer Holmes Bobst tại Đại học New York, 1967 – 1972
■Tháp IDS ở Minneapolis, Minnesota, 1972
■Bảo tàng Nghệ thuật Nam Texas ở Corpus Christi, Texas, 1972
■Thư viện công cộng Boston, 1973
■Nhà thờ Tin lành Robert Schuller tại Garden Grove, California, 1980
■Tháp Williams, Houston, 1983
■Bảo tàng nghệ thuật Neuberger tại Đại học bang New York, Purchase College,

■Quảng trường Tạ ơn, Dallas, Texas,
■Khu học xá chính của Đại học Saint Thomas, Houston, Texas
■Ngân hàng Cộng hòa, Houston, Texas
■Nhà hát Cleveland, Cleveland, Ohio
■Bảo tàng Nghệ thuật tại Học viện Nghệ thuật Munson-Williams-Proctor, Utica, New York.
■190 South LaSalle, Chicago
■191 Tháp Peachtree, Atlanta, Georgia
■Trung tâm One Atlantic, (còn được gọi là tháp IBM), Atlanta, Georgia
■Puerta de Europa, Madrid, Tây Ban Nha
■Fort Worth Water Gardens
■Quảng trường PPG, Pittsburgh, Pennsylvania, cộng tác với John Burgee, 1984
■Bảo tàng Amon Carter, Fort Worth, Texas

Đh kiến trúc tại Đh houton: Johnson thừa nhận rằng có rất nhiều tòa nhà này đã được dựa trên một thiết kế chưa thi hành do kiến trúc sư Pháp Claude-Nicolas Ledoux. Việc xây dựng bước đầu đã gây nhiều tranh cãi bởi vì nó đã là một bản sao.

Nhà thờ tin lành Pha Lê

Công trình cánh cổng Châu Âu

tòa nhà là trụ sở của công ty cho PPG (Pittsburgh Plate Glass

MOMA guesthose
Căn nhà này đã được xây dựng cho anh em nhà Rockefeller như là một nhà khách. They later gave it to the Museum of Modern Art. Họ sau đó đã đưa nó cho Bảo tàng nghệ thuật hiện đại

Nhà hát bang New York
Trung tâm Lincoln cho nghệ thuật biểu diễn bao gồm một sự thống nhất của nhiều tòa nhà – tất cả travertine – cống hiến cho hiệu suất của âm nhạc, nhà hát, opera, và khiêu vũ.

MBank, tên mới cho Mercantile Ngân hàng Quốc gia, hạ sĩ Johnson để thiết kế một biểu tượng của sự thành công của họ – với một danh tính nổi bật nền trời

Với tư cách là cố vấn của nhóm New York Five , một nhà môi giới quyền lực, một nhân vật nổi danh và một ủy viên quản trị của Bảo tàng nghệ thuật hiện đại (Museum of Modern Art – MoMA), Johnson đã có một ví trí lí tưởng để quảng bá quan điểm của mình về kiến trúc như một ngành nghệ thuật cân bằng với các loại nghệ thuật khác. Tuy rằng Johnson vẽ không được đẹp nhưng bù lại ông có một giác quan về đồ họa và thiết kế hoàn hảo. Như một nhân vật nổi danh của kiến trúc Mỹ trong nhiều thập kỷ, Johnson vừa là một biểu tượng lớn, nhà tiên tri, một nhà châm biếm, ông thực sự là một nguồn dữ liệu tin tưởng của trí tuệ và các nhận xét phê bình.
st.


-Philip Jonhson sinh ngày 8/7/1906 ở Cleveland, Ohio. Trước khi thiết kế công trình đầu tiên ở tuổi 36 ông từng là nhà phê bình, sử gia và là giám đốc đầu tiên của bộ phận kiến trúc thuộc Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại New

- Năm 1928 Johnson đã gặp kiến trúc sư Ludwig Mies van der Rohe, người đã được tại thời điểm thiết kế của Pavilion Đức cho triển lãm Barcelona năm 1929

- Johnson tiếp tục làm việc như là một đề xuất của kiến trúc hiện đại, sử dụng Bảo tàng nghệ thuật hiện đại như là một pulpit bully.

-. Trong thập niên 1930 Johnson đồng cảm với chủ nghĩa phát xít. Một trong số những điểm gây tranh cãi trong sự nghiệp của Johnson là sự tán dương chủ nghĩa Phát xít trong vòng tám năm.

- Vào năm 1932, ông cộng tác với Henry-Russell Hitchcock viết tác phẩm “Phong cách quốc tế: Kiến trúc từ năm 1922” (The International Style: Architecture Since 1922). Tác phẩm này đã ghi nhận các đặc điểm cho sự phát triển giai đoạn đầu của Kiến trúc Hiện đại trên thế giới. Johnson đựoc biết đến với kiến thức sâu, rộng về trường phái hiện đại châu Âu và giới thiệu Ludwig Mies van der Rohe ở Mỹ.

- Khoảng giữa năm 1940, Johnson từ bỏ sự ủng hộ của mình với chủ nghĩa Phát xít và quay lại Đại học Harvard

- Cuộc xâm lược của đức đến Ba Lan đã chứng minh là nguyên nhân phá vỡ quan tâm của ông đối với báo chí và chính trị,-ông trở về nhập ngũ trong quân đội Hoa Kì.

-Ngày 25-1-2005 ông mất tại Chicago Hoa Kì

* Tác phẩm tiêu biểu:

ông nhận được giải Pritzker năm 1979 cho công trình Tổng hành dinh AT&T, bây giờ là toà nhà Sony ở New York




■Tiểu sử:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean