Thứ Tư, 10 tháng 10, 2012

VIDEO: Hà Nội ngày đầu tiên giải phóng

10/10, ngày Giải phóng thủ đô hàng năm đã trở thành ngày lễ quan trọng không chỉ với người dân Hà Nội, mà còn là niềm tự hào của nhân dân cả nước.



Nhân dân Hà Nội mừng đón đoàn quân giải phóng ngày 10/10/1954. Ảnh: TTXVN
Đó là ngày mà đoàn quân chiến thắng Điện Biên trở về tiếp quản Hà Nội thân yêu, đánh dấu cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, đánh dấu lời hẹn độc lập từ năm 1945 đã trở thành hiện thực.
Nhân dịp này, VTV.vn xin giới thiệu những hình ảnh đặc biệt được các nhà làm phim Liên Xô cũ và Việt Nam thực hiện ngày 1/1/1955, ngày đầu tiên trong năm đầu tiên thủ đô Hà Nội được tiếp quản. Bộ phim do Đài PTTH Hà Nội giữ bản quyền.
Hồ Gươm. Ngày đầu tiên của năm 1955. Nhịp sinh hoạt bình thường đã trở về với người dân thành phố. Những thiếu nữ Hà Nội sau 8 năm trong vòng tạm chiếm của quân Pháp. Phố Hàng Đào, trong khu phố cổ lại tấp nập như ngày nào. Khu phố ấy từ hàng chục năm là nơi buôn bán sầm uất của thủ đô.
Nụ cười tươi trên gương mặt các thanh niên Hà Nội. Hồ Chủ tịch và chính phủ đã trở lại như lời ước hẹn mùa Đông năm 1946 khi tất cả Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh.
Chuyến tàu đi từ Hải Phòng lên, những người dân thành phố Cảng đã vượt qua vòng vây quân Pháp để lên thăm thủ đô. Thời điểm này, theo Hiệp ước Geneve, Hải Phòng vẫn do người Pháp quản lý. Từ trong thành phố cho tới 5 cửa ô, người dân thủ đô chăng đèn kết hoa chào đón Chính phủ và Hồ Chủ tịch ra mắt sau hơn 9 năm xa cách. Niềm hân hoan, tự hào tin vào một ngày mai tươi sáng bao trùm tất cả.
Trong ngày 1/1/1955, Chính phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng ra mắt Quốc dân đồng bào. Người dân thủ đô cũng được gặp lại vị tướng tài ba vừa thắng trận - Đại tướng Võ Nguyên Giáp và quân đội anh hùng, quân đội từ giáo mác tầm vông đã trở nên chính quy hiện đại, đánh thắng kẻ thù lớn mạnh hơn mình gấp nhiều lần.
Mời quý khán giả theo dõi Video:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean