Thứ Năm, 12 tháng 7, 2012

Thành phố cổ Sofia

Good Hope là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn,thiết kế, thi công trọn gói các hạng mục công trình nhà ở, chung cư, khách sạn,..., đầu tư xây dựng các công trình nhà lô, biệt thự...

Chuyên mục:

xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

 Kien truc | xay dung | Thanh pho co sofia 


Sofia không chỉ đẹp bởi những khu dân cư thấp tầng được quy hoạch ngay ngắn với hoa hồng trồng kín cửa sổ, hay những danh lam thắng cảnh đẹp tuyệt vời mà Sofia đẹp, cuốn hút nhiều du khách bởi thủ đô này luôn biết nâng niu, gìn giữ lịch sử với những hệ thống nhà thờ được xây dựng, bởi lối kiến trúc hài hòa giữa cổ điển và hiện đại.


Sofia có khí hậu lục địa ôn hòa với biên đô nhiệt độ cao. Tháng nóng nhất là tháng 8 còn tháng lạnh nhất là tháng 1. Cho đến năm 1936, nhiệt độ trung bình là 10°C và kể từ đó nhiệt độ đã tăng 0,5°C. Lượng mưa trung bình hàng năm khoảng 650mi-li-mét với lượng mưa mùa hè cao và mùa đông thấp. Sofia ít nóng vào mùa hè hơn các vùng khác của Bulgaria do cao độ của khu vực này cao, dù đôi khi nhiệt độ có thể lên tới 40°C.


Người ta đã phát hiện được nhiều ngôi làng vào thời kỳ đồ đá mới, các vết tích của thời kỳ Chalocolithic ngay tại trung tâm hiện đại Sofia. Người nguyên thủy Thracian Serdi đã định cư ở đây vào thế kỷ XVII trước Công nguyên và đặt tên là Serdica, người Byzantines gọi Sofia là Triadisa, người Slavs gọi là Sledets. Thành phố được chính thức mang tên Sofia vào thế kỷ XIV theo tên vị Thánh La Mã St.Sofia. Trong tiếng Hy Lạp, Sofia có nghĩa là "sự thông thái". Vào thế kỷ thứ III trước Công nguyên, người La Mã đã xây dựng một bức tường lớn xung quanh Serdica (Sofia ngày nay), hình thành nên một điểm dừng chân quan trọng trên con đường La Mã từ Naisus (Nish hiện tại thuộc Nam Tư) đến Constantinople.


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

Kien truc | xay dung | Thanh pho co sofia |   thu do sofia


Sau cuộc xâm lăng của người Phổ năm 441, thành phố được người Byzantines xây dựng lại. Người Slaves đã tạo cho Sledets vai trò then chốt trong Đế chế Bulgaria II. Vào năm 1018, người Byzantines trở lại nắm quyền Triadisa. Vào cuối thế kỷ XII là người Bulgaria và Sledets trở thành trung tâm thương mại chính của Bulgaria II, rồi người Phổ chiếm đóng Sofia năm 1382 và biến nó trở thành trung tâm của người Phổ Rumedian. Thành phố bị suy tàn vào thế kỷ XIX, nhưng với sự thiết lập trật tự của Đế chế Bulgaria III, Sofia trở về làm thủ đô của Bulgaria. Thành phố này đã thay đổi nhanh chóng từ hình ảnh đô thị phương Đông sang đô thị Châu Âu. Ngày nay nhiều đường phố, cao ốc, công viên thậm chí toàn bộ vùng chung quanh vẫn giữ nguyên kiến trúc từ thời chuyển giao thế kỷ. Nhiều công trình khảo cổ gần đây đã cho biết về lịch sử phong phú của thành phố: cổng những lâu đài, những ngọn tháp thời kỳ Serdica, những công trình công cộng và hàng ngàn con đường cũ.

 

Sofia không cuốn hút mọi người bằng sự đông đúc, ồn ào và tất bật kinh tế mà bởi sự cổ kính và hiện đại được quy hoạch tỉ mỉ, chăm chút ở từng cảnh quan, từng khung cảnh chính như Quảng trường Alexander Batenberg, Quảng trường Narodno Sabranie và Đại lộ Sa Hoàng Ossvoboditel lát gạch màu vàng úa. Trung tâm thành phố có thể giới hạn bởi các con đường Vitosha, Patriareh Evtimii, Vasil Leski và Đại lộ Stamboliski. Những quảng trường này là không gian mở của Sofia, nơi du khách và cư dân gặp gỡ nhau hàng ngày, cùng rảo bộ mà không mấy bận tâm về an toàn giao thông với lề đường rộng và cây xanh được trồng kín từ rào cổng cho đến công trình bên trong.


Sofia cũng nổi tiếng với các bảo tàng và nhà thờ hoành tráng. Bảo tàng lịch sử Quốc gia có bộ sưu tập hiện vật lớn nhất được xây dựng năm 1981 để kỷ niệm 1.300 năm thành lập Nhà nước Bulgaria. Đồ vàng bạc châu báu thời Thracian được trưng bày, những đồ gốm thời Trung cổ và bộ sưu tập khổng lồ thời Phục quốc. Bảo tàng khảo cổ Quốc gia ở Đại lộ Stamboliski nằm ngay trong thành phố Buyuk, một kiến trúc của thế kỷ XV, rồi Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Nghệ thuật v.v.. Những bảo tàng này được đặt trong các công trình kiến trúc cổ mới phục chế, và ở vị trí thuận tiện cho việc đi bộ, tạo được ấn tượng tốt về bố cục không gian của khu trung tâm.

 

Đến thăm thủ đô Sofia, du khách sẽ ấn tượng trước một nền văn hóa lâu đời và phong phú với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiều công trình kiến trúc cổ kính như Nhà thờ Boyana, Tu viện Rila, Nhà thờ thánh Sofia... Và một trong những biểu tượng của thành phố Sofia phải nói đến Nhà thờ Alexander Nevsky, đây cũng được xem là nhà thờ chính thống Phương Tây lớn nhất thế giới, là niềm tự hào của nhân dân Bulgaria.. Công trình này được xây dựng nhằm tưởng niệm những người lính Nga hi sinh trong cuộc đấu tranh giải phóng Bulgaria năm 1877-1878. Được xây dựng theo phong cách La Mã nên nhìn tổng quan Nhà thánh Alexander Nevsky, sẽ dễ dàng nhận ra tính cân xứng từ Hy Lạp, đặc biệt kiểu mái vòm với phong cách từ Etruscan, Roma đã có khá nhiều cách tân... Những mái vòm giao nhau tạo thành một dãy liên hoàn, nổi bật giữa những mái vòm màu xanh là vài mái vòm được mạ vàng. Chiều cao của mái vòm mạ vàng cộng với tháp chuông lên tới 50.52m. Với 12 quả chuông cùng những bức bích họa trên tường hay quanh cánh cửa càng tôn thêm vẻ đẹp lộng lẫy, hoành tráng của ngôi thánh đường. Thánh đường Alexander Nevsky được tiến hành xây dựng với sự kết hợp các kiến thức kiến trúc của nhiều nước. Được biết hệ thống ánh sáng và đá cẩm thạch trang trí tại thánh đường được làm ở Munich, những cánh cổng được sản xuất tại nhà máy ở Viên hay những bức tranh khảm tinh xảo được mang từ Venice sang. Những nghệ sĩ và thợ thủ công đến từ nhiều nước đã lao động miệt mài suốt 30 năm để xây dựng ngôi giáo đường này. Cùng với hơn 300 bức tranh sơn tường và những trang trí bằng đá hoa cương, đá cẩm thạch nhiều màu, thạch cao, vàng và những hình Chúa sưu tập được từ khắp đất nước Bulgaria.


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

Kien truc | xay dung | Thanh pho co sofia |   thu do sofia


Ngay bên cạnh là Nhà thờ thánh Sofia. Công trình kiến trúc màu nâu đỏ tĩnh lặng này được xây dựng trong suốt thế kỷ thứ 6 trên mặt bằng hình chữ thập Byzantine cổ điển với mái vòm tại chỗ giao nhau... Những nhà thờ này như những cột mốc lịch sử của Sofia, từng ghi dấu ấn mạnh mẽ trong cuộc sống của người dân thành phố. Sofia đẹp nhờ biết gìn giữ các bảo tàng, nhà thờ và vô số các công trình xưa cũ của từng thời kỳ lập nước. Những công trình hiện đại được xây dựng cẩn trọng để không phá đi sự hài hoà giữa quá khứ và hiện tại cho từng góc phố, ngõ hẹp thậm chí ngay cả bên dưới lòng đất.


Sofia là điểm đến lý thú của du khách...

 

Kien truc | xay dung | Thanh pho co sofia | kiến trúckien truc Bulgaria | thu do sofia


Nhà đẹp kiến trúc ( Sưu Tầm )

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean