Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Tìm nguyên nhân thấm.

Good Hope là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn,thiết kế, thi công trọn gói các hạng mục công trình nhà ở, chung cư, khách sạn,..., đầu tư xây dựng các công trình nhà lô, biệt thự...

Chuyên mục:

sua nha | sua chua nha | sua nha dep | dich vu sua nha | cong ty sua nha | sua nha nhanh | sua nha gia re | chong tham| chong tham nha ve sinh | chong tham tang ham |chong tham san thuong | chong tham tran betong | chong tham san

 

 

Hậu quả thường gặp khi không đánh giá đúng vai trò của chống thấm
Ông Minh Tâm ở khu biệt thự phường 18, Quận tân phú đã 4 lần chống thấm sàn nhà vệ sinh nhưng vẫn bị… tái diễn. "Làm đi làm lại mất cả chục cây vàng để chống thấm ", ông Tâm than. Ông Hùng, nhân viên một công ty tàu biển có nhà ở đường Âu Dương Lân, Q.8 cũng than thở "phải chống thấm đến 5 lần".

 

Không chỉ người tiêu dùng, các nhà chuyên môn cũng khó chịu với chuyện chống thấm . Trong ngành, chuyện thấm dột được ví là bệnh "ung thư". Chỉ tính trong 10 năm qua, đã có hàng trăm hội thảo quy mô khác nhau để bàn về chủ đề này. Gần nhất, tháng 12.2006 tại Hà Nội có hội thảo khoa học toàn quốc về "Bệnh nhiệt đới của công trình kiến trúc - công nghệ và giải pháp" do Viện kiến trúc nhiệt đới, Trường Đại học kiến trúc Hà Nội và Bộ Xây dựng tổ chức.


Với câu hỏi "có trị được bệnh thấm", các nhà chuyên môn khẳng định: "thấm dột công trình - trị được tất! Vấn đề là đúng bệnh, đúng thuốc, đúng phương pháp và cả việc phải biết "phòng bệnh hơn chữa bệnh nữa".


Thấm do không... chống!

 

xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

 

Nguyên nhân bị thấm đầu tiên là do không chống! Việt Nam có độ ẩm, nhiệt độ, gió, bức xạ mặt trời, lượng mưa… ở mỗi mùa, mỗi vùng khác nhau tác động trực tiếp lên công trình, gây ra những loại hư hỏng khác nhau. Việc bị tác động và phá huỷ này đã xuất hiện từ lâu nhưng thị trường vật liệu và dịch vụ mới phát triển mạnh trong 5 năm trở lại đây. Ông Cao Thành Thái, phó giám đốc điều hành Trung tâm xử lý kỹ thuật công trình Đông Dương cho biết ông đã có 12 năm làm chống thấm và nhận thấy: "hầu hết các công trình xây trong 10 năm cuối thế kỷ trước đều đã bị thấm".


Tại hội thảo nói trên, ông Thái khẳng định: "Ai có thể chỉ cho chúng tôi biết có bệnh viện hay trường học nào ở Việt Nam là không bị thấm sau 3-5 năm xây dựng?". Ông Thái nói tiếp, nhiều người trong số các chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu chống thấm đã nói rằng: "bị thấm là một điều tế nhị!".


Các công trình dân dụng, nhà phố, nhà cao tầng, chung cư… cũng bị thấm. Ông Đỗ Thành Tích, giám đốc công ty Tân Tín Thành, người đã 15 năm nghiên cứu, xử lý chống thấm cho biết: "Phải có khoản chi phí chống thấm vì khi đã bị thấm, khắc phục hậu quả có tổn phí cao gấp nhiều lần chống thấm ban đầu". Và chi phí ban đầu này chỉ chiếm 1-2% trên tổng trị giá công trình.


Thấm do dùng "sai thuốc"!


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha


Bằng kinh nghiệm thực tế, ông Cao Thành Thái nhận định: "Có đến 90% nguyên do bị thấm là do chọn lựa công nghệ và sản phẩm không phù hợp, dù đã chống thấm ngay từ ban đầu". Chỉ có 10% là tỷ lệ do giải pháp và chất lượng thi công không thích hợp và yếu kém.


Thực chất, "thuốc" nào đã tham gia thị trường đều có thể chống thấm được. Nhưng chống ở mức độ nào, đã phù hợp với đối tượng chưa lại là vấn đề. Đơn cử, không thể công nghệ và sản phẩm chống thấm chỉ bảo hành vài ba năm cho những công trình bền vững bê tông cốt thép! Chí ít cũng phải bảo hành 10 - 20 năm. Thậm chí, có sản phẩm bảo hành "bền vững mãi với công trình" – xem như vĩnh viễn. Đó cũng là một trong những tiêu chí để có thể chọn "thuốc" nào cho hạng mục chống thấm.


Hữu cơ và vô cơ


Dù có hàng trăm sản phẩm chống thấm trên thị trường với các dạng sơn, dung dịch đặc, loãng, tấm trải, bột… nhưng chung quy chỉ có 2 nhóm: vật liệu hữu cơ và vật liệu vô cơ.


Về ứng dụng, đối với các hạng mục xây dựng phần nổi của công trình, qua trải nghiệm, các nhà chuyên môn khuyên nên dùng vật liệu vô cơ. Với công trình nhà ở như sàn vệ sinh, mái đúc bằng, tấm sê nô, sân thượng… dùng vật liệu vô cơ vẫn bảo đảm. "Cơ chế" chống thấm của vật liệu vô cơ là thấm sâu vào thân bê tông, phù hợp với vật liệu, đáp ứng và bổ sung khuyết tật cơ bản của bê tông và tồn tại trong suốt quá trình "hoạt động" của bê tông.


Giải pháp dùng vật liệu màng phủ (sơn, bột, tấm trải…) tuy có tác dụng nhưng cần chú ý rằng nó sẽ dần bị thải hồi, lão hoá trước sự khắc nghiệt của khí hậu nóng ẩm tại Việt Nam.

 

TẠI SAO BỊ THẤM

 

Sau vài thập kỷ tranh cãi về tại sao bê tông lúc đầu không thấm nhưng sau một thời gian thì bị thấm.Cuối cùng với sự tiến bộ của khoa học người ta đã giải đáp dứt điểm được câu hỏi này.

xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha

 

Với kỹ thuât chụp cắt lớp tế bào người ta đã thấy những hình ảnh mao dẫn trong cấu trúc bê tông . Qua đó thấy rõ tại sao bê tông lại bị thấm
Hình ảnh bên trái là bề mặt bê tông đã được phóng đại lên gấp 4000 lần.


Ta có thể thấy rất rõ bên trái tấm hình là cấu trúc bê tông chưa bị vôi hóa CaCo3 .Còn bên phải là bề mặt bê tông đã bị vôi hóa ( kết bông )
Bức hình này cũng chứng tỏ trong bê tông có chứa các túi khí ( đây là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng mao dẫn ). Khi thời tiết thay đổi kích thước các túi khí này cũng co giãn và thay đổi và tất nhiên chúng cũng phải chịu các tác động khác từ bên ngoài như sốc nhiệt , va chạm..vv . Trải qua thời gian . Nuớc xâm nhập và vôi hóa dần dần các túi khí này . Từ đó gây ra hiện tượng mao dẫn rồi dẫn đến thấm dột gây hư hỏng cấu trúc bê tông.


Qua đây ta khẳng định bê tông không phải là vật liệu chống thấm.
Đặc biệt với khí hậu nhiệt đới nóng ẩm mưa nhiều . Nhiệt độ ngày đêm chênh lệch lớn thì quá trình vôi hóa và mao dẫn trên ngày càng nhanh và kéo theo đó là tuổi thọ các công trình xây dựng bị suy giảm . Đó là một việc không ai muốn xảy ra.

 

 

sua nha | sua chua nha | sua nha dep | dich vu sua nha | cong ty sua nha | sua nha nhanh | sua nha gia re | chong tham| chong tham nha ve sinh | chong tham tang ham |chong tham san thuong | chong tham tran betong | chong tham san


Nhà Đẹp Kiến Trúc

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean