Thứ Tư, 11 tháng 7, 2012

Tường nhà bị nứt

Good Hope là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn,thiết kế, thi công trọn gói các hạng mục công trình nhà ở, chung cư, khách sạn,..., đầu tư xây dựng các công trình nhà lô, biệt thự...

Chuyên mục:

Anh Minh Hùng hỏi: Tôi xây nhà một lầu một trệt, nay phần sau của nhà bị nứt ở tầng trệt, ở gần cột trụ. Xin tư vấn giùm cách sửa chữa ?


Trả lời:


Chào anh


Trước hết anh cần xác định rõ đây là vết nứt ở tường hay cột, tức là nứt tại kết cấu gạch hay kết cấu bê tông ?


- Nếu nứt tại cột, khả năng có thể do thiết kế tính thiếu, thi công lắp đặt không đúng vị trí, thép đặt không thẳng, xiên về một phía, làm phía kia không có thép cũng làm giảm khả năng chịu lực của cột, hoặc do vữa bê tông không đủ mác quy định. Khi thấy có những vết nứt ngang thân cột , cần theo dõi để không nhầm với rạn bê tông thông thường. Nếu vết nứt ngày càng mở rộng thì phải có biện pháp xử lý để vết nứt không lan rộng tiếp và ổn định.


Người ta thường dùng biện pháp "bó giò" bằng thép hình để xử lý vết nứt cột. Ốp thép hình tuỳ theo từng trường hợp, thông thường chỉ cần thép 40x40x4 hoặc 50x50x5 hàn nối bằng thép dẹt. Có thể đục tẩy lớp bê tông để ốp thép dẹt vào, sau vẫn trát lên được. Trường hợp cột bị nứt ở chân hay đỉnh, cũng theo nguyên tắc xử lý này, nhưng thường phức tạp hơn vì không phải do tải trọng lớn làm cột bị oằn mà có thể do lực gió, bị lún không đều, nhà bị vặn. Lúc này phải khảo sát kỹ, đánh giá cẩn thận và nên có những nhà chuyên môn xử lý.


- Trong trường hợp vết nứt ở tường, anh hãy xem xét vị trí và hình thức của vết nứt. Nếu là vết nứt chỉ có ở lớp vữa trát, không ăn sâu vào gạch, không có quy luật thì chỉ cần đục bỏ lớp vữa để trát lại. Nếu vữa tường bị rộp từng mảng, anh không được trát luôn mà phải đập rộng các mảng xung quanh, để đề phòng tiếp tục nứt vỡ. Nhưng nếu vết nứt tường đã ăn vào gạch hoặc ở mép tiếp giáp giữa tường và cột bê tông, cần dùng râu thép móc vào làm mối liên kết giữa các viên gạch bị nứt. Anh có thể tự mình theo dõi vết nứt bằng cách kẻ các đường gạch thẳng góc với phương nứt. Anh ghi lại ngày tháng và theo dõi qua một thời gian, đường vạch có còn thẳng hàng hay đã bị dịch chuyển. Mức độ dịch chuyển trong thời gian ngắn cho thấy vết nứt tiếp tục lan rộng, cần tìm hiểu nguyên nhân để xử lý đúng bệnh.


Chúc anh tìm đúng nguyên nhân và có cách khắc phục chính xác.


Nhà đẹp kiến trúc ( Sưu Tầm )


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean