Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Lựa chọn nhà thầu hoàn thiện nội thất căn hộ chung cư

Thi công hoàn thiện nội thất là một công việc đòi hỏi sự am hiểu tổng quát về vật liệu hoàn thiện, trang thiết bị, đặc tính và cách thức thi công của từng hạng mục. Mỗi một căn hộ sẽ có rất nhiều hạng mục cần thi công hoàn thiện nội thất như : xây lại tường ngăn, ốp lát gạch, lắp đặt hoặc bổ sung đường dây điện, đường ống cấp thoát nước, đường ống ga cho máy điều hòa, lắp đặt hệ trần treo trang trí, sơn tường, lát sàn gỗ, lắp dụng vách, cửa kính, đóng đồ gỗ, lắp hệ thống đèn chiếu sáng … và rất nhiều công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ khác nữa.
Không giống như việc xây dựng cơ bản (xây dựng phần kết cấu và hoàn thiện xây dựng ở mức độ tối thiểu) với sự thay đổi công nghệ và cách thức thi công chậm chạp, thi công hoàn thiện nội thất luôn luôn phải cập nhật do sự phát triển nhanh chóng của vật liệu, công nghệ và cách thức lắp đặt. An toàn cho con người và cho công trình là yếu tố quan trọng nhất của thi công xây dựng cơ bản, còn đối với việc thi công hoàn thiện nội thất yếu tố thẩm mỹ và tính linh hoạt về sử dụng vật liệu được đặt lên hàng đầu.
Ngoài ra, do đặc thù căn hộ có rất nhiều yếu tố sử dụng chung như tường, trần, sàn, đường ống kỹ thuật thẳng đứng, hành lang và thang máy nên việc thi công hoàn thiện nội thất không tránh khỏi ảnh hưởng đến sinh hoạt của các căn hộ xung quanh. Nhà thầu thi công không những phải tuân theo quy định của ban quản lý chung cư mà còn phải thể hiện được tính trách nhiệm cộng đồng nữa. Tiếng ồn, bụi, phế thải, sự hiện diện của nhiều người thợ trong cả quá trình thi công hoàn thiện nội thất (với thời gian kéo dài vài tuần) sẽ gây nên sự khó chịu cho các gia đình trên cùng tầng và các gia đình ở các căn hộ bên trên và dưới của căn hộ đang thi công, thậm chí sẽ nảy sinh những mẫu thuẫn xấu giữa các gia đình xung quanh với chủ nhà và với cả nhà thầu nếu nhà thầu thi công nội thất không khéo léo trong việc thi công của mình.
Chính vì vậy yếu tố kinh nghiệm bao giờ cũng là yếu tố quan trọng đối với việc lựa chọn nhà thầu. Các công ty chuyên thiết kế và thi công nội thất, các kiến trúc sư, kỹ sư hoặc nhà thiết kế trẻ tuổi và năng động sẽ có lợi thế về sự cập nhật vật liệu và công nghệ hơn so với các công ty xây dựng đơn thuần, hoặc công ty chỉ chuyên một hạng mục. Thực tế sẽ không có một công ty nào có thể tự sản xuất, lắp đặt được toàn bộ các hạng mục cần hoàn thiện nội thất, vì số đầu mục công việc rất nhiều với tổng số lượng công nhân lên tới vài chục người đến cả trăm người cho tổng số tất cả các đầu việc. Do đó, để công việc được thực hiện trôi chảy rất cần một cá nhân hay một công ty có năng lực đứng ra làm tổng thầu để phân bổ và điều phối công việc thi công. Đây chính là nhà thầu thi công nội thất căn hộ của chủ nhà, hay còn gọi là nhà thầu chính và chủ nhà chỉ cần làm việc với nhà thầu chính này thôi. Các đơn vị cung cấp vật tư, sản phẩm riêng lẻ như sàn gỗ, cửa nhựa, vách kính, giấy dán tường …hoặc thi công từng hạng mục nhỏ như lắp đặt điều hòa, hệ thống an ninh … được gọi là nhà thầu phụ, làm việc dưới sự chỉ đạo của nhà thầu chính.
Thi cong noi that can ho chung cu
Mỗi căn hộ sẽ có rất nhiều hạng mục nội thất phải làm, cần một cá nhân hay một
công ty có năng lực đứng ra làm tổng thầu để phân bổ và điều phối công việc thi công
Báo giá hay còn gọi là dự toán thi công sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp và nghiêm túc của nhà thầu. Một nhà thầu tốt bao giờ cũng cho chủ nhà bản báo giá ghi rõ chi tiết từng hạng mục, với đơn giá và số lượng rõ ràng, có chú thích cụ thể về vật liệu, cách thức lắp đặt. Do đặc thù thi công nhiều hạng mục, dễ có sự thay đổi do nhiều nguyên nhân trong quá trình thi công nên khối lượng thi công thực tế sẽ thay đổi so với khối lượng tính toán dự kiến trong thiết kế và trong bản báo giá. Nên bản báo giá càng chi tiết, càng chuẩn xác về khối lượng thì giá trị quyết toán khi hoàn thành càng sát với giá trị dự toán (báo giá) và cũng dễ dàng kiểm soát và tính toán khi có sự thay đổi về khối lượng thi công nội thất. Tuyệt đối không chọn nhà thầu cho báo giá thấp và bản kê chi tiết không rõ ràng, hoặc sai lệch về khối lượng so với bản thiết kế.
Thời gian thi công cam kết và bản tiến độ thi công cụ thể cũng là yếu tố đánh giá năng lực của nhà thầu mà chủ nhà cần quan tâm.
Thi công nội thất căn hộ chung cư
Ví dụ về bảng tiến độ cam kết của nhà thầu
Tóm lại, một nhà thầu (nhà thầu chính) không cần chuyên sâu về sản xuất hay lắp dựng một hạng mục cụ thể, mà quan trọng là có kiến thức tổng quát, kinh nghiệm chỉ đạo thi công và hiểu rõ ý đồ thiết kế cũng như mong muốn của chủ nhà sẽ hoàn thành tốt được công việc thi công hoàn thiện nội thất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean