Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Tre - vật liệu xây dựng của thế kỷ 21

Vai trò của tre đang có nhiều thay đổi. Nhiều người thậm chí còn gọi tre là "gỗ của thế kỷ 21".

Ngày nay, tre được sử dụng trong nhiều vật dụng sinh hoạt, trở thành một phần kết cấu chịu lực trong các thiết kế nhà. Mới đây, một công ty Phillipines đã sản xuất xe đạp tre với số lượng lớn, với mục đích cân bằng lợi nhuận và lợi ích xã hội. Các doanh nghiệp Trung Quốc đã nhìn nhận ra tiềm năng và lợi nhuận từ tre, nên từ nhiều năm trước đã tăng cường tận thu tre từ các nước láng giềng để sản xuất các sản phẩm liên quan và bán ra với giá rẻ mà vẫn mang lại lợi nhuận cao.

Người ta cho rằng tre có khoảng 1.500 công dụng. Ngày càng có nhiều người công nhận công dụng của tre trong việc phục vụ đời sống con người và trong việc bảo vệ môi trường sống bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu nhờ khả năng đặc biệt của tre trong việc hấp thụ carbon dioxide.

"Từ đồng lúa, rừng sâu, cho tới nhà máy, các thương gia, từ các studio thiết kế cho tới phòng thí nghiệm, từ các trường đại học cho tới những người trong lĩnh vực chính trị, mọi người ngày càng nhận thức rõ vai trò của nguồn tài nguyên", ông Michael Abadie, hủ tịch Tổ chức Tre thế giới nhận định. "Trong thập kỷ trước, tre đã trở thành vụ mùa kinh tế chính", Abadie nhấn mạnh.

Công nghệ mới và cách thức chế biến tre theo hướng công nghiệp hóa đã tạo ra thay đổi lớn, biến tre thành vật liệu có tính cạnh tranh hiệu quả với các sản phẩm từ gỗ tại các thị trường phương Tây.

Vai trò của tre đang có nhiều thay đổi. Nhiều người thậm chí còn gọi tre là "gỗ của thế kỷ 21".

Ước tính thị trường tre thế giới hiện đang có doanh thu ở mức 10 tỉ USD.Tổ chức Tre thế giới cho biết, con số này có thể gấp đôi trong 5 năm tới.

Các nước đang phát triển hiện nay càng đánh giá cao tiềm năng của sản phẩm tre. Ở miền Đông Nicaragua, trước đây tre, nứa vẫn được người dân địa phương coi là là vô giá trị, thậm chí là mối phiền toái hơn là một lợi ích cho cá nhân và khu vực nói chung, nhưng nay tre đã được trồng rộng rãi.

John Vogel là một doanh nhân người Nicaragua đang điều hành một công ty chuyên các sản phẩm về tre có trụ sở tại Anh.Vogel đam mê tre và ông tin rằng tre mang lại nhiều cơ hội phát triển cho Nicaragua, sau khi đất nước đã gạt lại phía sau quá khứ của nội chiến, bất ổn chính trị và đói nghèo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean