Thứ Bảy, 19 tháng 5, 2012

Sản xuất tấm lợp xi măng không cần amiăng

Nhằm thay thế chất amiăng độc hại trong sản xuất tấm lợp, Viện Công nghệ (Bộ Công nghiệp) đã thiết kế và chế tạo dây chuyền sản xuất tấm lợp không sử dụng amiăng. Công nghệ đã được chuyển giao cho một công ty cổ phần tại Hải Dương với tổng trị giá thiết bị lên tới 1,5 tỷ đồng.

San xuat tam lop xi mang khong can amiang

Tấm lợp không amiăng được sử dụng tại Sa Pa

Sợi amiăng trắng được sử dụng làm tấm lợp amiăng - xi măng do có khả năng giữ các hạt xi măng và tăng cường độ bền.

Thế nhưng, vật liệu này có khả năng phân tách thành các hạt cực nhỏ, cỡ vài micron, lơ lửng trong không khí và bám dính vào quần áo. Hạt dễ dàng xâm nhập vào phổi, gây tổn hại tế bào tại đó và tăng nguy cơ ung thư phổi.

TS. Đỗ Quốc Quang, trưởng nhóm nghiên cứu, đã chọn bột giấy nghiền mịn, sợi PVA (polyvinyl alcohol) - sản phẩm của ngành hoá dầu, và một số chất phụ gia làm vật liệu thay thế amiăng.

Theo TS. Quang, PVA bám dính tốt với xi măng, tăng cường độ bền của tấm lợp, song không thể phân tách thành các hạt cực nhỏ. Các nước cấm amiăng cũng chấp nhận PVA là vật liệu an toàn. Do khả năng giữ các hạt xi măng của PVA kém nhiều lần so với sợi amiăng nên bột giấy và phụ gia được bổ sung.

2.000 tấm lợp làm bằng hỗn hợp xi măng và các vật liệu nói trên đã được sản xuất trong khuôn khổ của Đề tài KC 06-15. Kết quả kiểm ra cho thấy độ bền uốn và độ thấm nước của những tấm lợp này tương đương với các tấm sóng amiăng- xi măng đạt TCVN 4434:2000.

San xuat tam lop xi mang khong can amiang

Sơ đồ quy trình sản xuất tấm lợp không sử dụng amiăng

Tấm lợp không sử dụng amiăng được sản xuất trên hai cụm thiết bị: chuẩn bị nguyên vật liệu và xeo. Xeo được hiểu là công đoạn tách nước khỏi hỗn hợp xi măng, bột giấy, PVA và phụ gia để tạo thành các tấm lợp thành phẩm.

Cụm chuẩn bị nguyên vật liệu gồm các thiết bị đánh nhuyễn bột giấy, thiết bị pha chế phụ gia, máy xé tơi và định lượng sợi PVA. Cụm xeo là hệ thiết bị xeo tấm lợp amiăng - xi măng được cải tiến.

Vừa qua, dây chuyền công nghệ nói trên đã được chuyển giao cho Công ty Cổ phần Thuận Cường ở Tứ Kỳ, Hải Dương. Tổng trị giá của dây chuyền, thiết bị là 1,5 tỷ đồng. Ước tính giá thành của tấm lợp không amiăng cao hơn khoảng 20% so với tấm lợp amiăng - ximăng. Một tấm lợp amiăng - ximăng hiện được bán với giá 23.000 - 25.000 VNĐ.

TS. Quang cho biết, công nghệ trên rất có triển vọng vì hiện châu Âu và Nhật Bản cũng đang có nhu cầu nhập khẩu tấm lợp không amiăng. Ngoài ra, nhu cầu sản phẩm sẽ rất lớn khi Nhà nước cấm sử dụng amiăng trong sản xuất tấm lợp trong tương lai, giống như phần lớn các nước châu Âu đã làm.

VN hiện có 37 cơ sở sản xuất tấm lợp amiăng-xi măng với tổng công suất thiết kế 66,9 triệu m2/năm.

San xuat tam lop xi mang khong can amiang

Cụm thiết bị chuẩn bị nguyên liệu được lắp đặt tại Công ty Thuận Cường.

San xuat tam lop xi mang khong can amiang

Cụm thiết bị xeo tại Công ty Thuận Cường

San xuat tam lop xi mang khong can amiang

Bề ngoài tấm lợp không amiăng (trái) không khác gì mấy so với tấm lợp amiăng - xi măng. Bên dưới là sợi PVA (trái) và sợi amiăng trắng

San xuat tam lop xi mang khong can amiang

Tấm lợp không sử dụng amiăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean