Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

tin tức nội thất - Phân đoạn thị trường nội thất EU

tin tức nội thất - Liên minh châu Âu (EU) là thị trường tiêu thụ đồ nội thất lớn nhất thế giới và là thị trường xuất khẩu nội thất lớn thứ hai của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam vào thị trường EU trong năm 2008 đạt 791,8 triệu USD, tăng 25,1% so với năm 2007 và chiếm 28,3% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của cả nước trong năm. Sự tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu vào thị trường EU đã mở ra một hướng phát triển mới, đầy triển vọng cho ngành hàng sản phẩm gỗ xuất khẩu của Việt Nam.
Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp XK đồ gỗ, bài viết dưới đây cung cấp một số thông tin về các phân đoạn tại thị trường này làm cơ sở cho việc nghiên cứu sâu hơn về ngành hàng này:
Có rất nhiều cách để phân đoạn thị trường nội thất EU. Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng tôi xin giới thiệu 3 phương pháp cơ bản đó là:phân đoạn theo độ tuổi, phân đoạn theo loại nội thất và phân loại theo loại phòng. Phương pháp thứ 3 là phương pháp phổ biến nhất và thường được các nhà bán lẻ hay dùng. Lí do chính là do các nhà bán lẻ đồ nội thất có xu hướng bố trí các sản phẩm theo từng phòng để người mua dễ hình dung sản phẩm khi đi cùng bộ sẽ như thế nào.
Phân đoạn theo độ tuổi
Phương pháp phân đoạn này sẽ chỉ rõ sự khác biệt về hành vi mua sắm giữa những người có độ tuổi khác nhau và giữa những người có khả năng kinh tế khác nhau. Nhóm tiêu dùng theo độ tuổi được chia theo từng tuổi đời. Cách chia này sẽ cho chúng ta thấy rõ sự khác nhau về nhu cầu sử dụng đồ nội thất. Ví dụ, những người độc thân và giới trẻ sẽ có nhu cầu về đồ nội thất khác với những người đã lập gia đình. Ngay cả trong nhóm những người đã lập gia đình thì những hộ có con cái đã trưởng thành và ra ở riêng thì nhu cầu cũng khác so với những người có con nhỏ.
Phân đoạn theo loại nội thất hoặc phong cách sử dụng
Những nhóm người tiêu dùng nói trên có sở thích sử dụng các loại nội thất khác nhau. Ví dụ, giới trẻ thì sẽ ưa chuộng các loại có kiểu dáng hiện đại; những người lớn tuổi sẽ thích những loại cổ điển hoặc truyền thống; còn những người sống ở vùng nông thôn thì sẽ thích các loại thô sơ và mộc mạc. Trường phái sử dụng đồ nội thất được phân thành những kiểu sau: (tham khảo ảnh minh hoạ bên dưới)
* Trường phái cổ điển – với những nét trang trí truyền thống, có bề ngoài rất bắt mắt, chạm khắc tinh xảo và ấn tượng sử dụng những loại gỗ tốt nhất, được đánh bóng với những đường nét tỉ mỉ và sang trọng.
* Trường phái thô sơ – thường thấy ở các vùng nông thôn, sử dụng các loại gỗ tự nhiên thường là gỗ thông, ít khi được chạm khắc.
* Trường phái hiện đại – đơn giản, đa chức năng, có kích thước lớn, kết cấu khá phức tạp và thường có kiểu dáng hiện đại dựa trên xu hướng đang thịnh hành trên thị trường.
* Trường phái tự nhiên – kết cấu đơn giản, mép và góc hình tròn, sử dụng loại gỗ tự nhiên kết hợp với vải, đá, gốm và nhiều loại vật liệu khác.
* Trường phái tiên phong – thể hiện xu thế thời trang hoặc sở thích của người thiết kế, sử dụng nhiều loại vật liệu nhằm mô tả xu hướng đang diễn ra trên thị trường.
* Trường phái đơn giản – kết cấu đơn giản chỉ có những đường nét cơ bản, nhưng rất đa dụng kết hợp nhiều loại vật liệu.
* Trường phái công nghệ cao – kết cấu tự do và chắc chắn, sử dụng nhiều màu sắc, đường thẳng kết hợp với kim loại và kính, không có nhiều phụ kiện nhưng rất tiện dụng và đa năng.
* Trường phái châu Á và châu Phi: kiểu dáng đa dạng, sử dụng vật liệu nhập khẩu, có rất nhiều màu sắc và hoạ tiết.
Phân đoạn theo loại phòng
Đây là phương pháp phân đoạn thị trường được sử dụng nhiều nhất. Đồ nội thất được sử dụng thay đổi khi phong cách và thị hiếu của người tiêu dùng thay đổi. Kích thước đồ nội thất phụ thuộc rất nhiều vào diện tích nhà và cách thức sử dụng của người tiêu dùng.
Phòng khách hiện được coi là phòng quan trọng nhất trong ngôi nhà vì đây chính là không gian để mọi người nghỉ ngơi và trò chuyện với nhau. Người già thì sử dụng phòng khách để xem TV và đọc sách nên nhu cầu sử dụng các đồ nội thất tiện nghi đối với họ ngày càng tăng.
Phòng ăn không còn đóng vai trò quan trọng trong ngôi nhà vì người dân Châu Âu có xu hướng không dùng bữa cùng nhau. Chính vì thế, phòng ăn được sử dụng với nhiều mục đích khác tùy theo cách nghĩ của từng thành viên trong nhà ví dụ kết hợp phòng ăn với phòng khách hoặc với khu bếp nấu hoặc biến phòng ăn thành nơi làm việc…
Người tiêu dùng châu Âu, nhất là phụ nữ, hiện nay nhận thức rõ tầm quan trọng của giấc ngủ nên đã chi nhiều hơn cho đồ nội thất phòng ngủ so với trước đây. Đây không chỉ là nơi để ngủ mà còn là không gian để mọi người nghỉ ngơi sau những ngày làm việc mệt nhọc. Đặc biệt với giới trẻ, thì họ coi đây là nơi sinh hoạt chính của mình nên thường trang bị cả máy tính và TV vào trong phòng ngủ. Họ còn dùng phòng ngủ để tiếp đón bạn bè hoặc ăn uống thay cho phòng ăn.
Trước kia phòng bếp chỉ dùng để nấu ăn thì bây giờ được coi là nơi sinh hoạt của mọi thành viên trong nhà. Không gian bếp ngày càng đóng vai trò quan trọng và thường được người dân châu Âu trang trí với các đồ dùng công nghệ cao và tân tiến nhất. Vì thế, đây cũng là phòng mà người dân châu Âu phải tốn nhiều chi phí trang bị hơn cả.
Các loại đồ nội thất khác bao gồm loại dùng trong phòng làm việc, dùng cho đại sảnh và cầu thang. Mặc dù với diện tích khá khiêm tốn, nhưng phòng làm việc cũng ảnh hưởng khá nhiều đến cách người dân châu Âu trang trí ngôi nhà của mình. Người dân có xu hướng trang trí với những chiếc giá gọn nhẹ, màu sắc dịu và trang nhã nhằm tạo không gian rộng rãi cho căn phòng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Girls Generation - Korean